BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh heo tai xanh lan đến Tân Châu, Gò Dầu

Cập nhật ngày: 23/09/2011 - 12:02

(BTNO)- Ngày 23.9, ông Nguyễn Văn Mấy - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Tây Ninh cho biết vừa có kết quả xét nghiệm đàn heo nghi bị bệnh tai xanh ở Gò Dầu và Tân Châu.

Trước đó, ngày 19.9, Chi cục Thú y nhận tin báo của Trạm Thú y Gò Dầu cho biết có khoảng 30 con heo lứa của 7 hộ dân ở xã Thạnh Đức bị sốt cao, bỏ ăn và có một số dấu hiệu khác tương tự bệnh tai xanh. 7 hộ dân này đang nuôi hơn 100 con heo lứa, 2/3 số heo trong số này không có dấu hiệu bệnh. Ngay sau đó, Chi cục Thú y đã mổ heo bệnh lấy bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm.

Một ngày sau, Trạm Thú y Tân Châu báo cáo cho biết tình trạng heo bệnh tương tự tại các trại heo của 8 hộ dân ở xã Tân Hà. Chi cục Thú y đã tức tốc lấy mẫu bệnh phẩm đưa xét nghiệm. Số heo nghi bị tai xanh ở xã Tân Hà nhiều hơn xã Thạnh Đức, có khoảng 100 con.

Nuôi heo phải đầu tư nhiều, nên người nuôi đang hồi hộp theo dõi diễn biến của bệnh tai xanh

Kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm trên hai đàn heo trên là dương tính, đồng nghĩa với việc thêm 2 xã trong 2 huyện có bệnh heo tai xanh.

Ngành Thú y đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch: vệ sinh, sát trùng chuồng trại, tiêm ngừa bao vây trong bán kính 3km quanh khu vực phát hiện ổ bệnh, tăng cường đề kháng cho đàn heo…

Tuy nhiên, theo vị Chi cục trưởng Chi cục Thú y Tây Ninh, hiện ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân ở xã Tân Hà còn rất hạn chế. Một số hộ dân phó mặc việc phòng, chống dịch bệnh cho ngành Thú y, không tích cực làm vệ sinh, tiêu độc sát trùng khu vực chuồng trại, chăm sóc đàn heo. Trong khi khu vực phát hiện heo bệnh khá… mất vệ sinh. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh.

Ông Mấy cho biết thêm, sau nhiều nỗ lực điều trị, ngăn ngừa mầm bệnh lây lan, đến nay, đàn heo bệnh ở Trung tâm giống nông nghiệp Tây Ninh đã phục hồi tốt, dù bị thiệt hại hơn 30 con. Đồng thời, đàn heo hơn 20 con ở 4 hộ dân thuộc xã Thái Bình, huyện Châu Thành cũng đã bình phục. Đến nay, sau hơn nửa tháng phát hiện bệnh tai xanh tại huyện này, ngành Thú y cơ bản đã khống chế được bệnh, không để lây lan thành dịch.

Hoàng Thi