Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bế tắc vì tuổi già, bệnh tật 

Cập nhật ngày: 21/08/2019 - 12:45

BTN - Ở tuổi 77, ông Trần Văn Ghê, ngụ ấp Long Thành, xã Long Thành Trung (huyện Hoà Thành) vẫn còn tất bật với nỗi lo cơm áo, gạo tiền cho gia đình. Trong căn nhà cũ kỹ, tối tăm, vợ ông- bà Nguyễn Thị Chu (63 tuổi) nằm liệt giường vì căn bệnh tai biến vào năm trước.

Từ ngày vợ bệnh, cuộc sống gia đình ông Ghê suy kiệt. Ở tuổi của mình, ông Ghê chẳng còn sức để làm việc nặng nhọc. Mỗi ngày, ông Ghê đi bắt ốc bươu tại cái bàu nước gần nhà, ốc lớn thì mang đi bán, ốc nhỏ thì cho vịt, gà ăn. Mỗi ngày, ông kiếm được vài chục ngàn đồng, chắt chiu vừa đủ bữa cơm cho cả nhà 3 người.

Vợ chồng ông Ghê.

Vợ chồng ông Ghê có một người con gái duy nhất tên Trần Thị Kim Thoa (25 tuổi). Thoa có thân hình ốm yếu, nhỏ con nên cũng không thể làm được việc nặng. Vì hoàn cảnh gia đình, Thoa nghỉ học từ năm lớp 9 và đi làm thêm nhiều việc để phụ giúp ba mẹ. Công việc của Thoa là phụ quán nước, bán cửa hàng quần áo… với đồng lương ít ỏi. Từ khi mẹ bệnh, Thoa nghỉ làm ở nhà chăm sóc mẹ. Với cơ thể bị liệt hơn nửa người, cùng với nhiều chứng bệnh khác, bà Chu chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều có phải người thân giúp đỡ.

Năm ngoái, lúc vợ phát bệnh tai biến, ông Ghê đành bán 2 con bò từ nguồn hỗ trợ của chính quyền địa phương để có tiền chữa bệnh cho vợ. Hiện căn bệnh của bà Chu đã tạm ổn, nhưng không có tiền tái khám thường xuyên, chỉ uống thuốc Đông y cầm cự qua ngày.

Nghĩ về hoàn cảnh của mình, ông Ghê buồn bã nói: “Chẳng biết bao giờ nhà tôi mới thoát được diện hộ nghèo. Tôi chỉ lo cả hai vợ chồng đều bệnh, không biết con Thoa sẽ ra sao!”.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng ông Ghê vẫn hết mình với công tác địa phương. Được biết, ông Ghê đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng Tổ tự quản trong ấp đến nay hơn 40 năm. Trong suốt thời gian đảm nhiệm công tác, ông Ghê nhiều lần nhận được giấy khen của chính quyền địa phương, là cá nhân tiêu biểu, tích cực với tổ dân cư trên địa bàn xã.

Biết được hoàn cảnh ông Ghê, nhiều nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi, tặng quà. Ông Nguyễn Văn Lộc- Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành Trung cũng chia sẻ, động viên gia đình, đồng thời chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ và Hội Người cao tuổi xã có những hỗ trợ thiết thực, kịp thời cho gia đình ông Ghê. Hằng tháng, Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ cho hộ ông Ghê một suất quà gồm gạo và các nhu yếu phẩm.

Nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân và chính quyền địa phương, ông Ghê rất cảm kích và vui mừng. Về lâu dài, ông Ghê mong muốn được hỗ trợ ít vốn để chăn nuôi thêm gà, vịt tại nhà. Vừa tạo nguồn thực phẩm cho gia đình, vừa có thêm ít thu nhập trang trải cuộc sống, vợ ông có điều kiện khám, chữa bệnh thường xuyên.

Lê Thuỳ - Mai Hưng Long