BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Bãi tập kết rác ô nhiễm môi trường  

Cập nhật ngày: 20/05/2024 - 08:50

BTN - Đáng nói là bãi rác này tồn tại kéo dài rất nhiều ngày nhưng không được thu gom, nên ngày càng phình to, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Theo phản ánh của người dân, khoảng hơn một tháng nay, tuyến đường bờ kênh Đìa Xù, thuộc địa bàn thị trấn Bến Cầu bỗng dưng trở thành điểm tập kết rác thải từ hoạt động của chợ Thị trấn và nhiều người dân. Đáng nói là bãi rác này tồn tại kéo dài rất nhiều ngày nhưng không được thu gom, nên ngày càng phình to, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh. Không chỉ vậy, những ngày gần đây, trời đã bắt đầu mưa, nước thải từ bãi rác này chảy xuống kênh Đìa Xù, khiến cho dòng kênh bị ô nhiễm thêm.

Bãi rác trên bờ kênh Đìa Xù tràn ra đường, cản trở giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

Bà N.T.C, ngụ khu phố 1, thị trấn Bến Cầu, nhà cách bãi tập kết rác trên bờ kênh Đìa Xù khoảng 200 mét cho biết, mỗi buổi chiều, khi có luồng gió thổi qua, mùi hôi từ bãi rác bay xộc vào nhà khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, một số người khách đến quán uống nước nhưng vì mùi hôi đã không thể ngồi lâu, khiến tình hình buôn bán của gia đình bà bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo bà C, bãi rác này đã tồn tại tại đây từ hơn 1 tháng qua, ban đầu có xe ép rác đến lấy nhưng thời gian gần đây, bà không thấy nữa, số lượng rác ngày càng nhiều, nước từ rác hữu cơ phân huỷ chảy ra lênh láng, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bu quanh, ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Ông Lê Tấn Đại, ngụ ấp Long An, xã Long Thuận cho biết, hằng ngày, ông đều đi ngang bãi rác này, mỗi lần chạy qua, ông đều phải lấy hơi từ xa, nín thở đến khi đi qua hết bãi rác này.

Theo ông Đại, con đường dọc theo kênh Đìa Xù khoảng hơn 7m ngang nhưng có lúc rác tràn ra chiếm hơn 2/3 mặt đường, khiến việc lưu thông của người dân qua đoạn này rất khó khăn. Ông và nhiều người dân đã nhiều lần gọi điện báo cho chính quyền thị trấn Bến Cầu để phản ánh, nhưng đến nay chưa thấy ai đến xử lý.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Minh Kha- Chủ tịch UBND thị trấn Bến Cầu cho biết, thời gian qua, tình trạng rác thải từ hoạt động kinh doanh, buôn bán của tiểu thương chợ thị trấn Bến Cầu tập kết trước cổng chợ, gây ô nhiễm, mất mỹ quan môi trường nên Ban Quản lý chợ đã thuê người thu gom, đưa ra tập kết tại bờ kênh Đìa Xù, để đơn vị thu gom đến chở về nhà máy xử lý rác. Tuy nhiên, khoảng một tháng trở lại đây, hoạt động thu gom của đơn vị này bị chậm trễ, khiến rác ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Kha, việc thu gom rác thải trên địa bàn Thị trấn hiện do Công ty TNHH Môi trường Dương Minh Châu trực tiếp ký hợp đồng với từng gia đình, không thông qua UBND Thị trấn nên đến nay, địa phương không nắm rõ số lượng hộ có ký hợp đồng thu gom rác với doanh nghiệp này. Để khắc phục tình trạng bãi tập kết rác trên bờ kênh Đìa Xù gây ô nhiễm môi trường, UBND thị trấn Bến Cầu phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức cuộc họp với đơn vị thu gom để giải quyết dứt điểm bãi rác này.

Ông Trịnh Văn Đồng- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết, trước đây, rác thải của chợ thị trấn Bến Cầu được tập kết trước cổng chợ, được thu gom mỗi ngày. Tuy nhiên, do hoạt động thu gom rác gặp khó khăn nên phía đơn vị thu gom xin được tạm thời đưa rác ra bờ kênh Đìa Xù tập kết, sau vài ngày sẽ có xe đến thu gom; nhưng trên thực tế, đơn vị này không thực hiện thu gom thường xuyên, cùng với đó, nhiều người dân cũng mang rác sinh hoạt đến vứt tại đây khiến lượng rác ngày càng nhiều.

Theo ông Đồng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ liên hệ, yêu cầu Công ty TNHH Môi trường Dương Minh Châu đến thu gom, xử lý ngay bãi tập kết rác trên bờ kênh Đìa Xù, không để rác tồn tại, gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, ông sẽ yêu cầu UBND thị trấn Bến Cầu cử người đến giám sát, nếu phát hiện người dân mang rác đến vứt bừa bãi sẽ xử phạt theo quy định.

Minh Dương