BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Bến Đìa Xù bị chiếm dụng, làm mất nơi trao đổi hàng hoá nông sản của nhân dân

Cập nhật ngày: 05/09/2009 - 06:51

Bến Đìa Xù làm nơi chứa vật liệu.

Những năm gần đây, nông dân huyện Bến Cầu tích cực tăng gia sản xuất, diện tích, năng suất, sản lượng cây trồng đều tăng mạnh (trong đó sản lượng lúa đạt trên 130.000 tấn/năm). Từ đó hoạt động vận chuyển, tiêu thụ nông sản diễn ra hết sức nhộn nhịp. Tại khu vực gần cầu Đìa Xù có bãi đất trống được gọi là “bến Đìa Xù” thuộc khu phố 1, thị trấn Bến Cầu được chính quyền địa phương chia ra thành 3 phần để khai thác sử dụng: Phần cặp đầu kênh được chính quyền sử dụng cho thuê làm điểm tập kết, kinh doanh khoáng sản (cát xây dựng), phần 2 được tỉnh, huyện đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch, và phần còn lại có diện tích 6594,9m2 đã được chính quyền địa phương đầu tư san lấp mặt bằng, láng nhựa. Đây là nơi huyện Bến Cầu sử dụng làm bến bãi cho xe cộ, ghe tàu neo đậu, tạo điều kiện bà con nhân dân địa phương cùng các thương nhân ngoài địa phương mua bán trao đổi hàng hoá, tạo thị trường đầu ra nông sản cho nông dân địa phương.

Thế nhưng không hiểu sao, trong thời gian gần đây, tại bến Đìa Xù có cá nhân sử dụng mặt bằng làm nơi chứa và mua bán vật liệu xây dựng, bao chiếm gần hết diện tích bến bãi. Tình trạng này tồn tại đã khá lâu, nhưng không thấy cơ quan chức năng có biện pháp giải toả, xử lý. Vụ hè thu năm nay, nông dân Bến Cầu đã thu hoạch gần xong, năng suất, sản lượng lúa cùng các loại cây trồng khác đạt khá cao. Nhưng vấn đề đầu ra nông sản hàng hoá hiện rất khó khăn trong việc vận chuyển, mua bán.

Mới đây chúng tôi có một cuộc gặp gỡ với nhiều bà con sống xung quanh bến Đìa Xù. Nhiều bà con tỏ ra rất bức xúc việc bến Đìa Xù bị bao chiếm. Ông Trần Văn Ca ngụ khu phố 3 và ông Trần Văn Tư, ngụ khu phố 1, thị trấn Bến Cầu cùng làm nghề bốc vác tại bến Đìa Xù gần 10 năm, cho biết: việc chính quyền địa phương đầu tư san lắp mặt bằng để cho xe cộ, ghe tàu, neo đậu làm nơi tập kết hàng nông sản, bà con ở địa phương hết sức hoan nghênh. Nhưng niềm vui ấy không được bao lâu, vì khoảng 2 năm trở lại đây bà con cũng như thương lái trong, ngoài địa phương rất phiền hà vì không có nơi cho ghe tàu cặp bến, không đủ chỗ cho máy kéo, xe tải đậu để lên xuống hàng, đưa các mặt hàng nông sản của địa phương đi tiêu thụ. Sau mỗi vụ thu hoạch, sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân trong huyện bị ứ đọng rất nhiều, vì vậy dễ bị ép giá với lý do phương tiện cặp bến và vận chuyển rất khó khăn. Hiện bà con và thương lái chỉ còn cách sử dụng phần đất trống ít ỏi bên cạnh mặt bằng đã được láng nhựa để xuống hàng. Hai ông Ba và Tư còn cho biết thêm, từ khi bến Đìa Xù bị chiếm dụng đã có khoảng hơn 30 lao động làm nghề khuân vác tại bến này bị mất công ăn việc làm, gia đình mất thu nhập vì hằng ngày không còn ghe tàu (khoảng 40 chiếc/ngày) cập bến lên, xuống hàng.

Bà con nông dân phải sử dụng phần đất chật hẹp làm nơi lên xuống hàng.

Tìm hiểu thực trạng này, chúng tôi được ông Phạm Thanh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bến Cầu cho biết bến bãi Đìa Xù không thuộc quyền quản lý của Thị trấn, mà do Phòng Công thương huyện Bến Cầu quản lý. Nhiều lần chính quyền Thị trấn đã thông báo tình hình trên đến Phòng Công thương nhưng rồi… đâu cũng vào đấy?!

Qua bài viết này mong rằng chính quyền và cơ quan chức năng huyện Bến Cầu sớm có biện pháp giải toả, xử lý những cá nhân chiếm dụng, trả lại bến bãi Đìa Xù phục vụ hoạt động phát triển kinh tế địa phương theo đúng nghĩa của nó.

NGUYỄN THIỆN