Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Cây ớt bị xoăn đọt, mất mùa mất giá, nông dân lo thua lỗ 

Cập nhật ngày: 08/03/2024 - 00:14

BTNO - Những năm qua, ớt là một trong những loại cây trồng được người dân các xã biên giới huyện Bến Cầu lựa chọn để thay thế cây lúa trong vụ Đông Xuân, góp phần mang lại thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Người dân thu hoạch ớt tại xã Long Thuận, huyện Bến Cầu.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2023 đến nay, tình hình thời tiết không thuận lợi, nắng nóng gay gắt lại thiếu nước tưới khiến nhiều diện tích trồng ớt bị bệnh xoăn đọt bất thường, gây suy giảm năng suất nặng nề, thậm chí có một số hộ mất trắng. Trong khi đó, giá ớt sau thu hoạch giảm mạnh so với cùng kỳ, người trồng ớt đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng.

Dù đã trải qua hơn 5 đợt thu hoạch trái, nhưng tổng số tiền gia đình bà Nguyễn Thị Bé, ngụ ấp Long Hưng, xã Long Thuận thu được vẫn chưa bằng 1/2 số vốn đã bỏ ra để đầu tư cho ruộng ớt.

Bà Bé cho biết, vụ ớt năm nay, gia đình bà trồng hơn 1 ha, tổng chi phí đầu tư từ đầu vụ đến thời điểm hiện tại đã hơn 100 triệu đồng, gồm tiền công làm đất, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Với giá ớt trái khoảng 14.000 đồng/kg như hiện nay, sau khi trừ tiền thuê người hái 5.000 đồng một ký, tiền thuốc bảo vệ thực vật và công phun thuốc sau mỗi đợt hái, người trồng gần như chẳng còn đồng lời nào.

Theo bà Bé, giá ớt năm nay thấp hơn cùng kỳ năm 2023, khoảng 10.000 đồng/kg, trong khi cây ớt bị bệnh xoăn đọt từ giai đoạn cây đẻ nhánh, lá và nhánh non bị xoăn, biến dạng, khiến cây ớt khó trổ bông, trái nhỏ, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất.

“Từ đầu năm đến giờ, thời tiết không có mưa, nắng nóng nên rầy trắng chít hút phần đọt non, khiến cây ớt không thể phát triển. Lá và đọt non bị xoăn, ngã sang màu xanh trắng như là chuối non, từ phần đó trở lên là cây không thể có trái, nếu có cũng chỉ được vài trái nhỏ. Vụ này, gia đình tôi cầm chắc bị lỗ vốn”- bà Bé than thở.

Giá ớt sau thu hoạch chỉ còn khoảng 14.000 đồng/kg, khiến nông dân gặp khó khăn.

Theo một hộ dân đang thu hoạch ớt gần ruộng ớt nhà bà Bé cho biết, cây ớt mà bị xoăn đợt thì coi như bỏ, không thể cứu được, năng suất ước tính giảm 50% so với năm ngoái. 

Ông Nguyễn Văn Tam – Phó Chủ tịch UBND xã Long Thuận cho biết, vụ Đông Xuân năm 2024, trên địa bàn xã có khoảng 100 ha ớt, gần như 100% diện tích đều bị bệnh xoăn đọt, trắng lá làm ảnh hưởng rất lớn năng suất sau thu hoạch. Trong khi đó, giá ớt năm nay xuống thấp hơn năm 2023, hiện chỉ khoảng 14.000 – 15.000 đồng/kg. Với mức giá này, sẽ rất khó để các hộ trồng ớt thu hồi vốn.

Theo ông Tam, cây ớt là một trong những cây trồng chủ lực của nông dân địa phương trong những năm qua nhưng đầu ra không ổn định, phụ thuộc vào thương lái, giá cả không ổn định, trong khi chi phí đầu tư sản xuất ngày càng tăng cao, nên thu nhập của người nông dân trồng ớt rất bấp bênh. 

Minh Dương