BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Chủ động phòng, chống cháy rừng

Cập nhật ngày: 06/03/2014 - 07:50

Huyện Bến Cầu có tổng diện tích đất lâm nghiệp trên 763 ha, nằm trên địa bàn xã Long Phước, với rừng cây tự nhiên như dầu, trâm, cám, cầy, vên vên và nhiều loại cây khác. Trong đó có 27 ha rừng trồng từ năm 1996 theo mô hình cây keo thuần. Năm 2013, trồng cây phân tán trên địa bàn huyện được thêm 10.000 cây sao, keo.

Tháp canh PCCC rừng ở Long Phước

Nhằm đảm bảo tốt công tác bảo vệ rừng, UBND huyện Bến Cầu vừa triển khai thực hiện công tác phòng, chống cháy rừng năm 2014, giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp kiểm tra; phối kết hợp với ngành chức năng, đoàn thể xã Long Phước vận động nhân dân, nhất là những người sống bằng nghề rừng, chấp hành tốt chủ trương chính sách của Nhà nước về quản lý, bảo vệ phát triển rừng; kiểm tra các nơi dễ xảy ra cháy như khu vực trảng cỏ, trảng tranh và khu rừng trồng; thường xuyên giáo dục, tuyên truyền vận động nhân dân sống gần rừng hoặc khu vực dễ xảy ra cháy, không mang vật dễ cháy vào rừng, tuyệt đối không được đốt lửa trong rừng.

Đội Dân quân thường trực PCCC rừng của xã Long Phước trên đường tuần tra.

Được biết, huyện đã hợp đồng giao khoán cho Tỉnh đội quản lý bảo vệ rừng và lực lượng Dân quân xã Long Phước đang canh giữ 736 ha rừng tự nhiên từ năm 2000. Riêng 27 ha rừng trồng đã giao khoán cho nhân dân bảo vệ và chăm sóc. Hiện nay xã có một đội 40 người chuyên thực hiện công tác chống phá rừng, phòng chống cháy rừng được trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy, xây dựng một tháp canh lửa, cử người túc trực để kịp thời phát hiện, ứng phó nếu có sự cố cháy xảy ra.

Thời gian qua, các lực lượng bảo vệ thường xuyên kiểm tra trong và ven rừng được 74 cuộc tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy với 592 lượt người tham gia.

Do chủ động thực hiện tốt kế hoạch bảo vệ rừng và phương án phòng, chống cháy rừng hằng năm nên đến nay diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng của huyện Bến Cầu phát triển tương đối tốt, tình trạng trộm cắp lâm sản, chặt phá cây rừng, lấn chiếm đất rừng giảm mạnh, nhất là trong mùa khô không để xảy ra cháy rừng.

QUANG - DŨNG