BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Có trạm bơm, nông dân vẫn gặp khó khăn

Cập nhật ngày: 10/08/2010 - 10:51
HTML clipboard

Bến Cầu là huyện nông thôn biên giới có diện tích đất tự nhiên trên 23.700 ha, với hơn 21.000 ha đất nông nghiệp, trong đó phần lớn diện tích đất nông nghiệp được nông dân trồng cây lúa nước với tổng diện tích hơn 14.000ha chiếm tỷ lệ hơn 70% so với diện tích đất nông nghiệp. Vào những năm trước đây trên địa bàn huyện chỉ có 2 trạm bơm Long Thuận và Long Khánh, cung cấp nước tưới với diện tích rất thấp, do một phần hệ thống kênh dẫn chưa được bê tông hoá hoàn toàn nên chưa sử dụng hết nguồn từ các công trình thuỷ lợi…

Theo số liệu thống kê trên địa bàn huyện Bến Cầu hằng năm còn hàng ngàn ha lúa chưa có hệ thống thuỷ lợi để chủ động bơm tưới vào mùa khô, mà người dân chủ yếu khai thác sử dụng từ mạch nước ngầm bơm tưới cho các loại cây trồng, hay chỉ trông chờ vào nguồn nước mưa để sản xuất. Có hệ thống thuỷ lợi để chủ động bơm tưới tiêu cho cây trồng là niềm mơ ước của những hộ nhà nông, để các loại cây công nghiệp được phát triển, sinh trưởng tốt, nâng cao năng suất-sản lượng và làm tăng hệ số vòng quay của đất. Vì vậy bà con nông dân rất cần có một hệ thống thuỷ lợi tương xứng để phục vụ lợi ích lâu dài cho sản xuất nông nghiệp.

Sau khi được cấp trên đầu tư trang thiết bị, nâng cấp sửa chữa 2 trạm bơm Long Thuận và Long Khánh nhưng số diện tích lúa được tưới hằng năm cũng chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn trên dưới 1.000ha. Trước những khó khăn, trăn trở của người nông dân trong huyện và cũng nhằm khai thác tiềm năng nông nghiệp vốn có ở địa phương, thời gian qua các ngành, các cấp của tỉnh đã quan tâm hỗ trợ thực hiện dự án xây dựng mới 2 trạm bơm Long Hưng - Long Thuận gồm kênh dẫn, bể hút, bể xả, nhà quản lý, lắp đặt 3 máy bơm có công suất mỗi máy 55kw với tổng lưu lượng bơm trên 3.500m3/giờ, hệ thống kênh gồm kênh chính, 19 kênh cấp 1, kênh cấp 2, kênh nội đồng, 2 tuyến kênh tiêu, năng lực tưới theo thiết kế của trạm bơm trên 700 ha.

Anh Khánh đang kiên cố lại bờ.

Trạm bơm Bến Đình-Tiên Thuận có 3 máy, công suất mỗi máy 75kw với tổng lưu lượng bơm 3.600m3/giờ, với hệ thống kênh chính, 13 tuyến kênh cấp 1, 20 tuyến kênh cấp 2 và hệ thống kênh tiêu có tổng diện tích tưới theo thiết kế của trạm bơm Bến Đình trên 800 ha, hiện đã đưa vào sử dụng được hơn 3 tháng. Trải qua nhiều khó khăn trong quá trình khởi công và cùng với sự nỗ lực của những người thực hiện công trình, đến nay huyện Bến Cầu đã có 4 trạm bơm đi vào hoạt động với tổng diện tích phục vụ theo thiết kế trên 2.500 ha. Đây là một niềm vui đối với nông dân ở 2 xã Long Thuận, Tiên Thuận và nhiều bà con nông dân các xã, thị trấn lân cận.

Khi 2 trạm bơm Long Hưng (Long Thuận) và trạm bơm Bến Đình (Tiên Thuận) đi vào hoạt động, nhiều bà con nông dân rất phấn khởi vì đã chủ động được nguồn tưới. Tuy nhiên người dân vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là việc vận chuyển các mặt hàng nông sản ra đường lớn, vì hệ thống kênh bao quanh những ruộng lúa của bà con, chưa có lắp cống tạo đường đi. Bên cạnh đó trong khoảng thời gian gần đây trên địa bàn huyện thường xảy ra những cơn mưa, gây gập úng cục bộ ở một số nơi. Điển hình tại khu vực ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận sau những cơn mưa, đã gây ngập nước cục bộ trên 100 ha lúa của bà con nông dân, đang ở giai đoạn trổ đều-chờ chín, nhưng không có kênh tiêu, thoát nước. Anh Lê Hoàng Cu, ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận (huyện Bến Cầu) cho biết; trong vụ hè thu năm nay, gia đình có gieo trồng 1,2 ha lúa, đang ở giai đoạn trổ đều-chín, nhưng diện tích lúa của anh đang bị ngập nước, gia đình anh rất lo lúa sẽ bị giảm năng suất và khi thu hoạch, việc vận chuyển lúa sẽ gặp khó khăn hơn. Còn anh Phan Văn Khánh cùng ngụ ấp Bàu Tép thì thảm hại hơn. Từ khi trạm bơm Bến Đình đi vào hoạt động (tháng 5.2010), gia đình có hơn 0,4 ha đất ruộng, tại cánh đồng Bàu Tép cập với kênh dẫn nước nên ruộng lúc nào cũng ngập nước, vụ hè thu năm nay gia đình anh không sản xuất được. Khi chúng tôi đến, anh Khánh buồn bã cho biết: gia đình anh hiện đang kiên cố lại bờ quanh ruộng mình, dùng máy bơm rút nước ra kênh, để chuẩn bị cho vụ mùa sắp tới. Anh Khánh cho biết thêm, cánh đồng Bàu Tép là vùng đất trũng, những năm trước đây dù mưa như thế nào nước vẫn thoát, nhưng nay thì không thoát nước được nữa. Qua bài báo này, rất mong cơ quan các cấp, các ngành sớm có biện pháp khắc phục tình trạng trên, để bà con nông dân trong huyện yên tâm sản xuất, thâm canh tăng vụ, cũng như sớm khởi công xây dựng các trạm bơm theo dự án, để người dân Bến Cầu sớm được chủ động trong nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế, đánh thức tiềm năng nông nghiệp của địa phương.

Nguyễn Thiện