Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Người dân lo lắng về dòng nước đen đổ xuống kênh Đìa Xù 

Cập nhật ngày: 08/07/2023 - 18:05

BTN - Ông Trịnh Văn Đồng- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Cầu cho biết, UBND huyện có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh về dòng nước trên.

Dòng nước đen tại vị trí miệng cống đổ xuống kênh Đìa Xù (ảnh cắt từ video clip quay vào ngày 5.7.2023).

Khoảng 4 năm qua, người dân canh tác nông nghiệp tại khu vực gần Cầu Trắng (thuộc ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) thường hay phản ánh về một dòng nước có màu đen, bốc mùi hôi, tạo bọt trắng khi đổ xuống kênh Đìa Xù. Dòng nước này từ phía bên kia biên giới đổ về đây.

“Dòng nước này đổ xuống kênh Đìa Xù trong khoảng 4 năm qua, người dân không biết nước đó có độc hại hay không nhưng tạo nhiều bọt và bốc mùi hôi thối. Do vậy, không ai dám bơm nước tưới lúa và cho vật nuôi uống”- ông Đỗ Sơn Tây, người dân có đất nông nghiệp gần dòng kênh này cho hay.

Ông Tây còn cho biết thêm, vào mùa mưa, dòng nước màu đen có lưu lượng lớn hơn, tạo bọt trắng cao hơn tại miệng cống xả xuống kênh Đìa Xù. Bọt trắng bị gió thổi bay xa ra môi trường xung quanh. Vào mùa nắng, bọt nổi lên thấp hơn nhưng mùi hôi thì nồng nặc.

Ông Tây và người dân địa phương mong muốn cơ quan chức năng có thông báo chính thức về dòng nước đen bất thường này, cụ thể là có ảnh hưởng đến cây trồng nông nghiệp và vật nuôi hay không, để bà con được an tâm sử dụng nguồn nước dưới kênh Đìa Xù phục vụ sản xuất, chăn nuôi.

Ông Trịnh Văn Đồng- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Cầu cho biết, UBND huyện có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh về dòng nước trên. Sau đó, cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước đi phân tích. UBND huyện Bến Cầu cũng đã gửi văn bản đến phía chính quyền nước bạn Campuchia để có hướng giải quyết.

Minh Quốc - Đại Dương