BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Nhiều diện tích cây trồng khát nước trầm trọng

Cập nhật ngày: 20/03/2013 - 10:56

(BTNO)- Cơn mưa ngày 15.3 kéo dài trên 40 phút giúp giảm oi bức giữa thời điểm nóng bức cao, nhưng lượng nước mưa vẫn chưa thấm so với mật độ đất khô hạn và mạch nước ngầm hụt mạnh.

Anh Chiêu ở ấp Xóm Lò lo lắng, tìm nguồn nước tưới cho cánh đồng thuốc lá đang khát nước

Trên cánh đồng của ấp Bàu Tràm Lớn (xã Tiên thuận, huyện Bến Cấu), hiện nay bà con đang ra sức tìm nguồn nước tưới cho cây trồng. Gia đình chị Bắc có hơn nửa ha ớt đang vào mùa thu hoạch, ớt bị héo, trái không phát triển nhưng nguồn nước tưới thì thiếu, gia đình chị đã đào vét giếng sâu thêm 3m nhưng vẫn bị hụt nước. Còn hộ của anh Sơn ngụ cùng ấp gặp khó khăn hơn, với trên 1ha thuốc lá vàng bị héo xụ lá vì thiếu nước. Anh Sơn cho biết, khu vực cánh đồng ở đây bị hụt nước rất sâu, nguồn điện lại yếu nên việc bơm nước tưới tiêu của bà con gặp rất nhiều khó khăn. “Khoảng nửa tháng trước đã thấy người ta làm trụ kéo đường dây điện mới, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, bà con ở đây rất trông đợi có được đường điện mới để bớt khó khăn phần nào trong việc chăm sóc ruộng vườn”- anh Sơn chia sẻ nỗi niềm.

Được biết, toàn huyện Bến Cầu có 4 trạm bơm, với tổng diện tích phun tưới là 1.700,04ha, có 1.922 hộ sử dụng. Trên thực tế, các trạm bơm này không thể đáp ứng được hết nhu cầu sử dụng của các hộ. Anh Chiêu- một nông dân thuộc ấp Xóm lò, xã Tiên thuận đang hì hục tưới ruộng với một lượng nước quá ít ỏi, chán nản cho biết: Ruộng thuốc lá của anh có con kênh đi ngang nhưng ngặt nỗi đoạn kênh này lại… không có nước, bởi người dân ở đầu nguồn đã chặn lại sử dụng.

Thời gian này thuốc lá vàng và bắp đang vào mùa thu hoạch, nếu cây không đủ nước sẽ cho năng suất rất kém. Bà con vùng này mong mỏi rằng sẽ có kênh về ngang ruộng, để người nông dân bớt được nỗi lo thiếu nước.

CHÂU PHA