BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Nông dân điêu đứng vì “giặc chuột” phá hoại lúa

Cập nhật ngày: 15/06/2012 - 03:19

(BTNO)- Vụ Hè thu năm 2012, bà con nông dân huyện Bến Cầu đã xuống giống gieo trồng trên 10.000ha cây lúa, riêng xã Lợi Thuận là gieo trồng nhiều nhất với trên 1.800ha. Do thời tiết rất thuận lợi và nông dân tích cực thăm đồng nên cây lúa trong vụ này sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn một mùa bội thu.

Nông dân Cầu Phao thăm đồng, kiểm tra bẫy diệt chuột

Tuy nhiên, hiện có hơn 20ha cây lúa ở cánh đồng Cầu Phao thuộc xã Lợi Thuận đang điêu đứng vì “giặc chuột” phá hoại, ước tính có khoảng hơn 5ha lúa đã mất trắng. Theo chân các nông dân sản xuất lúa ở đây ra tận cánh đồng mới thấy sức tàn phá dữ dội của chuột: cây lúa hơn 60 ngày tuổi đang trổ bông bị chuột cắn bông tan tán, chỉ còn trơ lại gốc rạ.

Anh Nguyễn Tấn Đạt có số diện tích đất lúa bị chuột phá hoại nhiều nhất. Anh Đạt thuê 3 hecta đất ở đây sản xuất vụ lúa này, thì trong đó có cả 01 hecta lúa hư hại nặng nề, còn lại diện tích lúa của 10 hộ khác bị chuột cắn phá ước thiệt hại từ 10-30%. Để hạn chế tình trạng này, các hộ dân ở đây phải chống “giặc chuột” bằng nhiều biện pháp như mua lụp về đặt, dùng điện bình để bẫy chuột. Tuy nhiên sức tàn phá của chuột vẫn không hề giảm. Qua mỗi đêm, chuột trú ở trong các rừng tràm lại tiếp tục ra cắn phá. Anh Đạt cho biết có đêm, anh vừa dùng hơn 50 cái lụp gài và hơn 600m dây dùng bình điện bẫy chuột, sáng ra thu nhặt trên 10kg chuột trúng bẫy. Nhiều nông dân lo lắng nói, nếu không có biện pháp ngăn chặn thì với đà chuột tàn phá lúa như hiện nay, đến ngày thu hoạch nhiều hộ dân không thoát khỏi cảnh mất trắng lúa.

Quang Son