BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Nông dân trồng thuốc lá vàng “héo” vì thiếu nước tưới

Cập nhật ngày: 26/02/2010 - 10:32

Một số ruộng thuốc của bà con do thiếu nước tưới nên đã sớm trổ bông trắng xoá.

Cây thuốc lá vàng ở Bến Cầu trong nhiều năm qua được bà  con nông dân mệnh danh là cây “xoá đói giảm nghèo” vì đã giúp được nhiều hộ vươn  lên làm giàu. Trong những vụ mùa vừa qua, bất chấp việc thiên tai, dịch bệnh, gây không ít khó khăn, nhưng bà con nông dân vẫn gắn bó với cây thuốc lá vàng.

Vụ trồng năm nay diện tích cây thuốc lá vàng ở Bến Cầu tăng gấp đôi nhờ mưa dứt sớm thời tiết lại thuận lợi cho việc ươm con giống cũng như trồng trọt nên cây thuốc lá vàng phát triển khá tốt ít sâu bệnh. Ông Võ Văn Nghé một nông dân ở ấp Long Cường, xã Long Khánh cho biết: “Hằng năm bà con ở đây trồng rất ít, mỗi hộ chỉ trồng từ 1 đến 2 ha nhưng rất vất vả do thiên tai dịch bệnh, không có lãi cao. Vụ mùa năm nay lại khác, bà con mạnh dạn đầu tư trồng rất nhiều, có gia đình trồng từ 5 đến 7 ha thuốc lá vàng như ông Trần Văn Gốm và nhiều bà con khác”.

Thế nhưng, niềm vui của bà con chưa trọn vẹn thì một nỗi lo khác lại đến với người trồng thuốc lá vàng do hiện nay mạch nước ngầm trên các cánh đồng ở Bến Cầu cạn kiệt, các giếng khoan của bà con gần như tắt mạch khiến cho bà con hết sức vất vả, vì không có nước tưới tiêu, trong khi cây thuốc đang trong giai đoạn dọn lá chân (lá trung châu).

Anh Nguyễn Văn Đơn, một nông dân ở ấp Long Cường, xã Long Khánh than: “Tôi trồng hơn 3,5 ha, mới vô phân đợt 3 thì thiếu nước tưới, suốt mấy ngày tết tôi phải thức suốt đêm trong ruộng thuốc để canh bơm nước chớ có ăn tết được đâu vì sợ cây thuốc thiếu nước sẽ chết héo, bởi loại cây này dư hoặc thiếu nước cũng không được”. Anh Đơn dẫn tôi đi xem những cái giếng khoan được anh thuê người đào sâu thêm 4-5 mét rồi đặt máy bơm để bơm lên ruộng vậy mà nước vẫn không đủ tưới. Anh cho biết thêm từ đầu vụ đến nay chi phí mua nhiên liệu để bơm tưới có hơn 6 triệu đồng, đó là chưa kể tiền thuê người đào giếng rồi tiền sửa chữa máy móc vì máy đặt quá sâu rất khó vận hành lại thường hư hỏng. Chỉ có 3,5 ha thuốc mà có đến 6 cái giếng được đào sâu hoắm vậy mà vẫn thiếu nước tưới, gần đó không xa còn có những ruộng thuốc có lẽ do thiếu nước tưới nên “già trước tuổi” trổ bông trắng xoá.

Giếng khoan của bà con phải đào sâu từ 4-5 mét nhưng vẫn thiếu nước tưới.

Theo bà con nông dân, tình trạng mạch nước ngầm cạn kiệt có thể là do mưa dứt sớm nắng hạn kéo dài khiến cho các giếng khoan đều tắt mạch. Việc không đủ nước tưới, cây thuốc lá vàng sẽ cho ít lá và không đạt phẩm chất, cầm chắc khả năng bị lỗ, bởi vốn liếng và mọi hy vọng của người nông dân đều đặt vào đây.

Minh Tiên