BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Ô nhiễm môi trường vì rác thải bừa bãi ven các tuyến đường  

Cập nhật ngày: 26/06/2022 - 16:32

BTNO - Tình trạng nhiều người dân đổ các loại rác thải (bao nylon, chai nhựa, chai thuỷ tinh…) và vứt xác gia súc, gia cầm ra môi trường đang diễn ra phổ biến tại nhiều vùng nông thôn.

Rác chất thành đống lớn, tràn ra đường trước Trạm kiểm soát liên hợp Mộc Bài cũ, thuộc ấp Chánh, xã An Thạnh.

Tại huyện Bến Cầu, những bãi rác lộ thiên dọc theo các tuyến đường trên địa bàn huyện tồn tại từ hơn một năm qua, vừa gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ cộng đồng và làm mất mỹ quan đô thị. Trong khi đó, chính quyền địa phương và ngành chức năng chưa xử lý triệt để tình trạng này.

Bãi tập kết rác ngay quốc lộ

Gần một năm qua, khu vực Trạm kiểm soát liên hợp Mộc Bài cũ thuộc ấp Chánh, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu được tận dụng làm điểm tập kết rác công cộng của địa phương. Hằng ngày, đơn vị thu gom rác thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt của người dân và các chợ trên địa bàn xã An Thạnh tập kết về đây, chờ xe chuyên dụng đến chở đi xử lý. Tuy nhiên, việc tập kết rác tại đây thường kéo dài từ vài ngày đến cả tuần khiến rác thải ùn ứ, tràn ra ngoài cổng rào.

Bên cạnh đó, nhiều người dân thiếu ý thức mang rác ra vứt tại đây khiến cho lượng rác thải nhiều thêm, có lúc rác tràn ra đường gây ô nhiễm môi trường, làm mất vẻ mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ.

Bà Lê Thị Hoa, ngụ ấp Voi, xã An Thạnh, cho biết: "Những hôm trời mưa, nước từ đống rác thải chảy ra đen xì, tràn ra cả mặt đường, nhiều người đi đường bị nước bắn vào người, phải nín thở mỗi khi đi ngang qua khu vực tập kết rác này”.

Theo quan sát của người viết, vào chiều 22.6, đoạn đường quốc lộ 22A từ cầu Gò Dầu – Mộc Bài (thuộc địa phận huyện Bến Cầu), có nhiều điểm tập kết rác ven đường. Tại khu vực trước cổng Trạm kiểm soát liên hợp Mộc Bài cũ có lượng rác thải khá lớn, rác từ bên trong khuôn viên trạm tràn ra đến lề đường, bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, tại khu vực trước cổng quán ăn “chòi ông Một” cũng có một đống rác thải.

Dọc theo tuyến quốc lộ 22A có không dưới 5 điểm tập kết rác ven đường, điều đáng nói là tất cả những chỗ này đều là điểm tập kết rác tự phát, rác được cho vào túi nylon vứt ở lề đường chứ không hề được trang bị thùng chứa.

Rác vứt bừa bãi tại tuyến đường tránh thị trấn Bến Cầu.

Rác trước cổng chợ

Với chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhiều ngôi chợ trên địa bàn huyện Bến Cầu được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Thế nhưng, có một thực tế gây bức xúc cho người dân, đó là tình trạng rác thải tập kết trước cổng chợ bốc mùi hôi thối, gây ôn nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bà Trang Thị Bích Liên, ngụ ấp Long Hoà, xã Long Thuận cho biết, khu vực đối diện nhà bà trở thành điểm tập kết rác thải của các tiểu thương chợ Long Thuận với nhiều loại chất thải hữu cơ như thịt, cá, rau quả… trong quá trình phân huỷ gây mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân xung quanh.

Theo bà Liên, khu vực tập kết rác trên hình thành từ hơn một năm trước, cứ khoảng 3-4 ngày sẽ có xe đến thu gom. Tuy nhiên, chừng đó thời gian đã làm đống rác này phình to thêm. Do không chỉ là nơi tập kết rác của chợ mà có rất nhiều người dân thiếu ý thức, không đóng tiền thu gom mang rác ra vứt “ké” khiến cho rác ngày càng nhiều thêm. Những lúc có gió, bao nhiêu mùi xú uế tạt hết vào nhà người dân, dù đã đóng chặt cửa nhưng bà Liên và những hộ xung quanh vẫn không thể nào chịu nổi.

Còn tại chợ thị trấn Bến Cầu, người dân đi chợ không còn lạ lẫm với đóng rác tồn tại trước cổng chợ nhiều năm qua. Theo các tiểu thương, việc tập kết rác trước cổng chợ đã tồn tại từ trước đó rất lâu (trước khi chợ được xây dựng lại), chỉ có khác là hiện nay số lượng rác ngày càng nhiều và được Ban Quản lý chợ bố trí thùng chứa.

Theo chị Kim Quyên, một tiểu thương có sạp gần cổng chợ, có thùng chứa rác thải nhưng vài ba ngày đơn vị thu gom mới đến lấy rác nên chỉ sau một buổi chợ là tất cả các thùng đều đầy, những ngày tiếp theo, rác càng nhiều tràn cả ra đường, nước từ rác thải chảy ra khắp nơi gây mùi hôi thối nồng nặc.

Rác thải tập kết trước cổng chợ Long Thuận gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan.

“Chợ nằm trên trục đường 786, trong khu vực trung tâm thị trấn, gần nhiều cơ quan hành chính của huyện, hằng ngày có rất nhiều phương tiện và người dân qua lại mà có đống rác to đùng trước cổng chợ, bốc mùi hôi như thế này thì không thể chấp nhận được, tôi mong các cơ quan chức năng có phương án chuyển bãi tập kết rác đi nơi khác, bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị”, người dân bày tỏ ý kiến.

Theo nhiều người dân, thời gian qua, vấn nạn rác thải tập kết bừa bãi ven đường còn xảy ra ở nhiều nơi khác như tuyến đường tránh thị trấn Bến Cầu, đường dọc theo kênh Đìa Xù, đường 786 đoạn gần ngã ba Xóm Lò và khu vực giáp ranh giữa hai xã Tiên Thuận, Long Thuận… đến nay vẫn chưa có giải pháp để xử lý dứt điểm.

Rất mong các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có giải pháp đẩy nhanh việc quy hoạch, xây dựng các điểm tập kết, bố trí thùng chứa rác thải trước khi vận chuyển đến các điểm xử lý tập trung, từng bước giải quyết dứt điểm vấn đề rác thải tràn lan dọc các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện.

Nguyên An