Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Phát triển cây bắp theo mô hình liên kết 

Cập nhật ngày: 22/01/2021 - 00:30

BTN - Những năm qua, ngành Nông nghiệp huyện Bến Cầu thực hiện mô hình liên kết với các doanh nghiệp trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ và vận động nông dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây bắp lai; gắn sản xuất với tiêu thụ, bảo đảm sản phẩm sau khi thu hoạch được bao tiêu thu mua với mức giá ổn định. Từ đó, người nông dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Hậu - Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Bến Cầu thăm ruộng bắp của nông dân Phạm Hồng Lợi.

Ông Phạm Hồng Lợi- ngụ ấp Long An, xã Long Thuận cho biết, gia đình ông đang trồng hơn 2 ha bắp giống nếp trắng có ký kết hợp đồng tiêu thụ với Công ty cổ phần giống cây trồng Miền Nam. Sau khi thu hoạch, toàn bộ bắp được công ty bao tiêu với giá 10.000 đồng/kg. Hiện cây đã được hơn 45 ngày tuổi, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, dự kiến sau tết nguyên đán sẽ cho thu hoạch. Ông Lợi ước tính năng suất đạt khoảng 7 - 8 tấn/ha, sau khi trừ chi phí đầu tư, ông có thể thu lợi khoảng 100 triệu đồng.

Theo ông Lợi, những năm gần đây, giá cả nhiều mặt hàng nông sản lên xuống thất thường nên trước khi gieo trồng, nông dân thường phải đắn đo, suy nghĩ rất nhiều. Việc trồng cây gì để khi thu hoạch bán được giá, không bị thua lỗ là một bài toán khó. Kinh nghiệm của ông là, không phải cứ thấy giá nông sản nào cao thì lao vào trồng, vì có thể lúc mới trồng giá cao ngất ngưởng nhưng đến lúc thu hoạch giá đã chạm đáy.

Nguyên nhân chủ yếu là, việc tiêu thụ quá phụ thuộc vào thương lái khiến cho người nông dân loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm. Trong khi đó, với mô hình liên kết trồng bắp mà ông Lợi đang thực hiện, nông dân không những được bao tiêu sản phẩm với giá ổn định, bảo đảm lợi nhuận bền vững mà còn được hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc cây bắp, giúp tiết giảm chi phí đầu tư và công sức. Bên cạnh đó, người trồng còn được doanh nghiệp hỗ trợ một phần chi phí đầu tư đồng.

Theo ông Ðặng Văn Vinh- Giám đốc bộ phận sản xuất hạt giống Công ty TNHH Syngenta Việt Nam, trên địa bàn huyện Bến Cầu có khoảng 30 ha bắp được công ty ký hợp đồng bao tiêu với giá từ 9.500 - 10.600 đồng/kg (tuỳ giống). Bên cạnh đó, nông dân còn được hỗ trợ (không hoàn lại) 2,5 triệu đồng/ha để làm đất, gieo hạt.

Ðồng thời, Công ty còn ứng trước vốn đầu tư cho bà con trồng bắp 10 triệu đồng/ha (số tiền này sẽ được khấu trừ sau khi công ty thu mua bắp thu hoạch của nông dân và không tính lãi suất). Ngoài ra, trong suốt quá trình sinh trưởng của cây bắp, công ty còn cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón theo “nguyên tắc 4 đúng”.

Ông Nguyễn Văn Hậu- Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Bến Cầu cho biết, trên địa bàn có khoảng 220 ha trồng bắp có ký hợp đồng bao tiêu với 4 doanh nghiệp là: Trang trại bò sữa Vinamilk (tại xã Long Khánh) hợp tác trồng bắp sinh khối, sử dụng thân cây làm thức ăn cho bò; Công ty cổ phần giống cây trồng miền Nam, Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam chi nhánh Tây Ninh, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam hợp tác trồng bắp lai lấy hạt với mức giá bao tiêu tại ruộng từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Với mức giá này, người trồng bắp bảo đảm có lãi từ 30 triệu đồng/ha/vụ trở lên.

Cũng theo ông Hậu, việc luân canh cây bắp vào giữa 2 vụ lúa còn giúp người nông dân hạn chế tình trạng lúa bị lẫn giống từ vụ trước sang vụ sau, đồng thời cắt đứt nhiều mầm bệnh, sâu hại.

“Cây bắp dễ trồng, ít sâu bệnh, thời gian và chi phí sản xuất thấp, bảo đảm cho người nông dân có lợi nhuận cao hơn từ 1,5 - 2 lần so với trồng lúa. Bên cạnh đó, với mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ trên cây bắp đang được triển khai, người nông dân không còn phải lo cảnh được mùa mất giá như những loại cây trồng khác.

Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện sẽ phối hợp với các xã tiếp tục vận động nông dân triển khai mô hình liên kết trồng cây bắp, hình thành vùng nguyên liệu tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật, bảo đảm chất lượng và đầu ra cho sản phẩm, hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững, an toàn, giúp người nông dân có thu nhập ổn định”- ông Hậu chia sẻ thêm.

Nguyên An