Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bên dòng kinh xáng Xà No

Cập nhật ngày: 16/08/2013 - 05:53
HTML clipboardTheo Nhà văn Sơn Nam trong tác phẩm biên khảo “Lịch sử khẩn hoang Nam Bộ”, kinh xáng Xà No có một lịch sử khá lâu đời và hấp dẫn. Con kinh nầy được đào do sáng kiến của hai đại chủ điền người Pháp là Duval và Guéry.

Đến Hậu Giang, sau khi tham quan những di tích, thắng cảnh như Đền thờ Bác Hồ ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Lung Ngọc Hoàng (Phụng Hiệp), khu di tích chiến thắng Tầm Vu (Châu Thành A), chợ nổi Ngã Bảy Phụng Hiệp, du khách về thành phố Vị Thanh dạo chơi công viên bờ kè, ngắm nhìn dòng kinh Xà No thơ mộng với dập dìu tàu, ghe xuôi ngược.

Công viên bờ kè kinh xáng Xà No chạy dọc theo đường Trần Hưng Đạo song song với mặt tiền của thành phố về đêm đẹp lung linh, huyền ảo như một lẵng hoa. 

Có rất nhiều cây kiểng như cau đỏ Java, dừa kiểng Philippines, hoa ban, hoàng hậu, liễu đỏ, bằng lăng được trồng ở đây, tạo nên những mảng xanh dịu mát.

 

Cầu vượt qua kinh xáng.

Theo Nhà văn Sơn Nam trong tác phẩm biên khảo “Lịch sử khẩn hoang Nam Bộ”, kinh xáng Xà No có một lịch sử khá lâu đời và hấp dẫn. Con kinh nầy được đào do sáng kiến của hai đại chủ điền người Pháp là Duval và Guéry. Năm 1900, hai nhân vật này đã vận động Toàn quyền Poul Doumer cho đào kinh Xà No gấp để họ được thâu lợi sớm.

Kinh Xà No thi công bằng xáng múc. Các gàu thiết kế theo vòng tròn như xa quạt nước. Mỗi gàu có dung tích 3,75 lít, bùn được thổi xa đến 60 m. Máy có sức mạnh 3.500 mã lực, vận hành bằng hơi nước qua nồi sốt-de được đốt bằng củi. Kinh Xà No khởi công từ năm 1901, đến 1903 thì hoàn thành. Hồi ấy, bề mặt kinh rộng 60 m, thiết diện đáy 40 m.

Về đêm, du khách có thể xuất phát từ ngay trước nhà lồng chợ Vị Thanh, tản bộ để đón những ngọn gió mát lành bên bờ kinh. Dọc theo công viên bờ kè có một vườn tượng với hàng chục tác phẩm điêu khắc nghệ thuật bằng đá trắng của các tác giả danh tiếng. 

Bạn sẽ được dịp chiêm ngưỡng và thán phục ý tưởng sáng tạo, nghệ thuật tài hoa của các nghệ nhân, nghệ sĩ qua từng tác phẩm trưng bày. Đi bộ lên cầu vượt qua kinh xáng, đứng ngắm nhìn dòng kinh dài xa tít tắp thẳng băng như sợi chỉ giăng, bạn sẽ thấy khâm phục sức lao động của con người đã làm nên một công trình kỳ vĩ.

Kinh xáng Xà No vào những dịp lễ hội còn là nơi tổ chức đua ghe Ngo. Du khách sẽ chứng kiến những cuộc thi tài quyết liệt của những đội ghe Ngo danh tiếng đến từ nhiều nơi. Hai bên bờ kinh chật ních người, các cổ động viên liên tục vỗ tay động viên, cổ vũ các đội đua, làm cho không khí thêm tưng bừng, sôi nổi. Các “thuyền viên” cố sức móc mạnh mái dầm thoăn thoắt đưa những chiếc ghe Ngo lao nhanh về đích… Một đoạn kinh xáng Xà No như bừng lên “dậy sóng”.

Trong lòng thành phố Vị Thanh còn có Công viên Hồ Sen. Công viên có diện tích chừng 1 ha, dưới mặt nước toàn là sen với lá xanh mướt, thỉnh thoảng điểm xuyến một vài đoá hoa, hương thơm thoang thoảng khi có những ngọn gió nhẹ thổi qua hồ. Giữa Hồ Sen là một ốc đảo có cầu vồng từ bờ nối ra. 

Trên nền ốc đảo là một Nhà mát rộng, thoáng, thường được dùng cho các đoàn nghệ thuật biểu diễn, phục vụ công chúng. Trước sân Nhà mát là một sân gạch có sức chứa khoảng 1.000 người. Trên bờ, cạnh bờ phía Bắc Hồ Sen là nhà bảo tàng, khu lưu niệm. 

Nơi đây trưng bày, giới thiệu lịch sử hình thành, quá trình đấu tranh cách mạng và những thành quả xây dựng của nhân dân tỉnh Hậu Giang.

Đến Hậu Giang, quê hương của những cánh đồng lúa mênh mông trĩu hạt, với những dòng kinh xuồng ghe tấp nập, người dân chân tình và hiếu khách, bạn sẽ thấy trong lòng dâng lên nhiều cảm xúc cùng với những ấn tượng khó quên.

Món ngon

Vùng đất Hậu Giang có nguồn thuỷ sản nước ngọt rất phong phú. Đặc biệt, những năm gần đây, cá thác lác là nguồn lợi thuỷ sản có giá trị của bà con nông dân trong vùng.

Cá thác lác có khá nhiều trong môi trường tự nhiên ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), về sau phát tán ra nhiều nơi. Cá thác lác  sinh sống ở bàu, lung, vũng, ao, hồ bùn lầy, nước đục. Sau mỗi trận mưa, lũ, lụt, nước ao hồ tràn ra sông, cá thác lác theo nước đi tìm các ao, hồ mới để sinh sống, đẻ con.

Cá thác lác chế biến được rất nhiều món ăn ngon như: chả cá thác lác chiên, hấp, cá thác lác kho khóm, cà chua; cá thác lác nấu canh cải bẹ xanh, cá thác chiên giòn, dồn khổ qua, chiên sả…

Thịt cá thác lác dẻo, dai và dẽ, khi chế biến thường được nạo ra, quết nhuyễn với gia vị, có hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Ở nhiều nơi, người ta làm sạch cá rồi băm nhuyễn cả thịt lẫn xương, chế biến thức ăn rất tốt cho trẻ còi xương, suy dinh dưỡng, phụ nữ có thai và sau khi sinh, người mới ốm dậy, người cao tuổi gầy.

Cá thác lác chiên sả là một món ngon đặc sắc của vùng Hậu Giang. Ngoài ra, cá thác lác hầm khổ qua là món ngon dễ làm, các bà nội trợ rất ưa chuộng. Hiện  chả cá thác lác nạo sẵn loại ngon có giá 200.000 đồng/kg. 

Cá thác lác sống tại chợ Long Mỹ, Nàng Mao là 100.000 đồng/kg. Ở các quán ẩm thực bình dân ven thành phố Vị Thanh một dĩa cá thác lác chiên giòn có giá từ 50.0000 -70.000 đồng. Theo đông y, cá thác lác có vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng bổ khí huyết, bổ thận, tráng dương, trừ phong thấp, giảm đau, nhuận trường…

Theo Báo Cà Mau