Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bên trong 'lò luyện' của lực lượng chống khủng bố đầu tiên ở Việt Nam 

Cập nhật ngày: 22/03/2023 - 14:01

150 chiến sĩ sau 180 ngày khổ luyện trong mọi điều kiện khắc nghiệt đã trở thành lực lượng chống khủng bố đầu tiên của Việt Nam.

Sau 180 ngày rèn luyện, Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (đóng tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) đã cho "ra lò" lực lượng chống khủng bố đầu tiên của Việt Nam với 150 chiến sĩ. 

Trong thời gian rèn luyện, các chiến sĩ trẻ với phương châm "1 phút cũng luyện, 1 giây cũng rèn" đã vượt qua được những bài tập khó ở môi trường khắc nghiệt để sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội vì sự bình yên của nhân dân. Đều đặn mỗi ngày, các chiến sĩ trẻ sẽ bắt đầu rèn luyện từ 5 giờ sáng với các bài thể lực. Tiếp đó là huấn luyện các bài quyền 57 và 61 động tác, kỹ thuật tấn công bằng dao.

Các động tác tấn công, phòng thủ uyển chuyển, nhuần nhuyễn nhưng có tính sát thương cao, linh hoạt sát thực tế giúp nâng cao khả năng chiến đấu, ý chí kiên cường, bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ khi ra quân thực hiện nhiệm vụ.

Để đảm bảo an toàn và tăng cường sức chiến đấu, lực lượng phòng chống khủng bố được trang bị một số vũ khí như dao găm, gậy ngắn để trấn áp, triệt hạ các loại tội phạm nguy hiểm.

Đặc biệt, trong khóa huấn luyện, các chiến sĩ còn được học kỹ năng hóa trang bằng lá cây, cỏ, bùn đất để có thể ẩn mình trong địa hình rừng rậm. Đây cũng là kỹ năng quan trọng của lực lượng cảnh sát cơ động chống khủng bố, nhằm tạo tính bất ngờ khi tiếp cận khu vực ổ nhóm và đón lõng tội phạm.

Ngoài thời gian huấn luyện chính khóa, các chiến sĩ còn được rèn luyện thể lực vào các giờ ngoại khóa như tổ chức hành quân ban đêm có mang vác trọng lượng 25 - 30kg với quãng đường từ 20 - 25km.

Trải qua 180 ngày khổ luyện, 150 chiến sĩ của khóa huấn luyện đầu tiên đã có cơ bắp cuồn cuộn, võ thuật dũng mãnh và nhận thức được những điểm mạnh, điểm yếu để có biện pháp khắc phục. 

Các chiến sĩ ẩn mình ở địa hình đồi núi. Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố, Trung tá Nguyễn Trọng Quảng cho biết, trong huấn luyện, điều quan trọng nhất là rèn luyện cho chiến sĩ sự quyết tâm, lòng dũng cảm và có ý chí kiên cường. Trải qua môi trường huấn luyện khắc nghiệt, đòi hỏi chiến sĩ có thể độc lập tác chiến.

Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố được thành lập vào tháng 2/2022 tại phường Minh Thành, TX Quảng Yên, Quảng  Ninh, có trách nhiệm tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng về công tác phòng, chống khủng bố.

Đồng thời, sẵn sàng ứng phó giải quyết các tình huống khủng bố, phá hoại, bạo loạn vũ trang, đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm. Tham gia cứu nạn, cứu hộ, các tình huống cấp bách và thực hiện nhiệm vụ khác theo chương trình, kế hoạch đã được lãnh đạo các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

150 chiến sĩ được tuyển chọn từ lực lượng Cảnh sát cơ động để rèn luyện trở thành lực lượng chống khủng bố. Chiến sĩ vượt địa hình khi mang trên người quân tư trang nặng hàng chục kg. Nhanh nhẹn, quyết đoán là những yếu tố quan trọng trong việc rèn luyện để áp dụng trong thực tế.

Tổng kết huấn luyện, 15 chiến sĩ đạt loại giỏi, 106 chiến sĩ đạt loại khá và 29 chiến sĩ đạt loại trung bình khá. Trung tâm sẽ thông qua công tác kiểm tra, đánh giá và phát hiện các chiến sĩ có năng khiếu, sở trường về bắn súng, võ thuật, kỹ thuật, chiến thuật tác chiến quân sự để kịp thời tham mưu Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cơ động tuyển chọn làm cán bộ nguồn huấn luyện sau này.

Nguồn vietnamnet