BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến xe, nhà ga giảm 90% lượng khách 

Cập nhật ngày: 31/03/2020 - 19:10

Một ngày trước khi thực hiện cách ly toàn xã hội, bến xe Mỹ Đình chỉ có vài chục khách đi xe liên tỉnh, nhà ga tiếp đón gần 200 khách.

Trưa 31/3, bến xe Mỹ Đình chỉ có 3 xe chuẩn bị khởi hành lúc 14h. Các quầy bán vé vẫn mở cửa song không có khách, sảnh chờ chỉ vài người ngồi chờ xe.

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe cho hay, buổi sáng chỉ có 3 xe khởi hành đi Lập Thạch (Vĩnh Phúc), Việt Trì (Phú Thọ) và Hòa Bình. Mỗi xe có vài ba khách. Lượng khách đến bến đã giảm khoảng 90-95% so với thời điểm chưa dịch. Bình thường mỗi ngày bến có gần 1.000 xe khởi hành.

Hôm nay, bến Mỹ Đình áp dụng giờ xuất bến là 10h, 14h và 16h theo chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Mỗi tuyến chỉ được một xe khởi hành, đảm bảo lượng khách trên xe không quá 50% số ghế và không quá 20 người.

Một trong ít xe khách khởi hành hôm nay ở bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Anh Duy. 

Chờ đi Cao Bằng, tài xế Nông Đông (nhà xe Tám Nghĩa), cho hay mọi ngày xe xuất bến lúc 9h30, song do vắng khách nên nhà xe kéo dài thời gian đón đến trưa. Lúc 11h, xe đã đủ 20 khách đúng quy định, song xe lại phải chờ đến 14h mới được khởi hành.

"Tôi mong xuất bến luôn để hành khách đỡ phải chờ đợi lâu song không được", tài xế Đông nói và cho biết thêm, trung bình mỗi ngày xe đón 10-20 khách, phần đông là khách quen.

Các lái xe tại bến cũng tuân thủ quy định yêu cầu hành khách khai báo y tế, nơi đi/đến và nộp lại tờ kê khai cho bến xe quản lý.

Tại bến xe Nước Ngầm, bãi đỗ chỉ có vài xe dừng trả và chờ đón khách. Theo ông Trịnh Hoài Lam, Phó giám đốc bến, hôm nay có hơn 20 xe xuất bến đi các tỉnh với số khách chỉ 5-7 người trên mỗi xe, giảm khoảng 95% so với trước dịch. Bình thường mỗi ngày bến có khoảng 500 lượt xe khởi hành.

Ngoài ra, xe khách đi Hải Phòng, Thanh Hóa, Bắc Giang, Quảng Ninh đã dừng toàn bộ do các tỉnh, thành này không cho phép xe từ Hà Nội đến và ngược lại.

Sảnh chờ bến xe Mỹ Đình chỉ có vài khách chờ xe.. Ảnh: Anh Duy. 

Ga Hà Nội hôm nay có hai chuyến tàu Bắc Nam khởi hành. Trong đó, tàu SE5 xuất phát lúc 8h50 có hơn 80 khách, tàu SE3 dự kiến xuất phát ở ga Hà Nội lúc 19h25 có hơn 100 người mua vé.

Bà Phạm Thị Anh Đào, Trạm trưởng vận tải đường sắt (Công ty CP Vận tải hành khách Hà Nội), cho hay lượng khách trên hai tàu tăng nhẹ so với mọi hôm do đơn vị đã cắt bớt một đôi tàu SE1/SE2 nên phải dồn khách đi các chuyến còn lại.

Tại sân bay Nội Bài, lượng khách đến làm thủ tục hàng không giảm mạnh sau khi các hãng điều chỉnh lịch bay mới từ 30/3. Hiện mỗi ngày, Nội Bài chỉ có hơn 20 chuyến bay cất và hạ cánh, trong khi trước dịch mỗi ngày có khoảng 520 -550 lượt cất hạ cánh.

Các đường bay hiện được khai thác là Hà Nội đi TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc và ngược lại, mỗi hãng được khai thác một chuyến mỗi ngày. Các chuyến bay chặng quốc tế đến Nội Bài đã tạm dừng, chỉ còn một số chuyến bay đưa khách rời khỏi Việt Nam.

Hành khách đứng xếp hàng lên máy bay cách nhau 2 m. Ảnh: VIAGS. 

Tại sân bay Nội Bài, hành khách xếp hàng làm thủ tục và ra cửa máy bay được yêu cầu đứng cách nhau 2 m. Khách cũng được đo thân nhiệt, yêu cầu khai y tế. Xe đưa khách ra máy bay chỉ chở tối đa 40 người. Trên máy bay, hành khách được xếp ngồi cách xa nhau một hàng ghế.

Ngày 27/3, trước diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, số ca nhiễm tăng cao ở hai thành phố Hà Nội và TP HCM, Chính phủ đã yêu cầu các hãng hàng không cắt giảm chuyến bay nội địa đi từ hai thành phố này.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các hãng hàng không chỉ được vận chuyển hành khách với tần suất một chuyến mỗi ngày trên các đường bay Hà Nội đi TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc; từ TP HCM đi Đà Nẵng, Phú Quốc và ngược lại. Với đường bộ, Bộ chỉ đạo dừng toàn bộ xe hợp đồng và xe du lịch trên 9 chỗ đi hoặc đến Hà Nội, TP HCM và hạn chế xe chở khách liên tỉnh tại các bến xe.

Nguồn VNE