BAOTAYNINH.VN trên Google News

Benghazi – vùng tối ảm đạm

Cập nhật ngày: 02/02/2013 - 05:26

Hai năm sau cuộc nội chiến đẫm máu, thành phố Benghazi – thành trì của lực lượng nổi dậy lật đổ chính quyền Tổng thống Muammar Gaddafi, về đêm vẫn còn rộ lên những âm thanh quen thuộc: đầu tiên là một tiếng nổ lớn, sau đó là những tiếng súng nổ. Lực lượng an ninh địa phương bị tấn công hầu như mỗi ngày.

Xe cảnh sát bị hư hại trong một vụ tấn công hôm 14.1.2013. Ảnh: Reuters

Cách đây hơn hai tháng, ông Fraj al-Dersi - vị cảnh sát trưởng từng quả quyết rằng, Benghazi luôn được bảo đảm an ninh, cũng đã bị bắn chết ngay trước cửa nhà mình. Ông al-Dersi được bổ nhiệm làm lãnh đạo cơ quan an ninh ở thành phố Benghazi ngay sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào lãnh sự quán Mỹ hôm 11.9.2012, làm thiệt mạng đại sứ Mỹ tại Libya Chris Stevens và 3 người Mỹ khác. Cho đến nay nhiều người từng tham gia nổi dậy lật đổ ông Muammar Gaddafi vẫn không thể ngờ được “cuộc cách mạng” mà họ đã theo đuổi mang lại một Benghazi không bình yên. Đó là nơi mà các tay súng dân quân Hồi giáo có quyền hơn cảnh sát. Benghazi đầy rẫy những vụ bắt cóc, đánh bom, ám sát… phần lớn đều nhằm vào các quan chức an ninh. Tại Benghazi, cảnh sát và quân đội không dám đụng đến các lực lượng dân quân là công thần trong cuộc nổi dậy lật đổ ông Gaddafi như Lữ đoàn “Lá chắn Libya”, “17 tháng 2” và “Raffalah al-Sahati”… họ kiểm soát toàn bộ các cửa ngõ thành phố, các tuyến đường, những cơ sở hạ tầng quan trọng. “Chúng tôi chỉ có súng ngắn và tiểu liên, trong khi họ (dân quân) có cả xe tăng và pháo hạng nặng” – cảnh sát trưởng một thị trấn tại Benghazi nói.  

Tình trạng bất ổn đến mức giới ngoại giao phương Tây đều phải ngao ngán lo ngại viễn cảnh Benghazi rơi vào tay các thế lực thân tổ chức khủng bố Al-Qaeda trong khi chính quyền trung ương tại Tripoli gần như bất lực. Chính phủ Anh đã phải khuyến cáo về mối đe doạ đối với người phương Tây tại Benghazi, đồng thời kêu gọi các công dân nước họ lập tức rời khỏi nơi này. Hàng loạt các nước như Ðức, Hà Lan, Australia... cũng cảnh báo công dân rời hoặc không đến Benghazi và khu vực lân cận.

Những khuyến cáo được đưa ra sau khi một số nguồn tin cho biết, mạng lưới Al-Qaeda và một số nhóm phiến quân Hồi giáo đang chuẩn bị thực hiện các vụ tấn công và âm mưu bắt cóc các công dân phương Tây tại Libya để trả đũa cho chiến dịch can thiệp của Pháp với sự hậu thuẫn của phương Tây vào Mali.

Một số báo cáo của các tổ chức quốc tế mô tả Libya giờ đây tràn ngập các loại vũ khí, từ đạn dược và súng cối đến ngư lôi và tên lửa đất đối không. Nhiều nhóm vũ trang không muốn từ bỏ vũ khí nên thường xuyên xảy ra xung đột giữa các phe phái liên quan trong cuộc tranh giành quyền lực.

Các nhà phân tích nhận định, nếu như Benghazi từng là thành trì của cuộc nổi dậy lật đổ ông Gaddafi, thì tình trạng bất ổn hôm nay có thể sẽ biến nơi đây thành nhiều cuộc nổi dậy khác.

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters/Ria Novosti