BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh đau mắt đỏ tăng đột biến, nguy cơ bùng phát dịch tại Bình Dương, Bình Phước 

Cập nhật ngày: 13/09/2023 - 09:02

Bình Dương đã ghi nhận khoảng 2.300 ca bệnh đau mắt đỏ, tăng 58% so với cùng kỳ. Tại thành phố Đồng Xoài (Bình Phước), nơi ghi nhận ca bệnh tăng đột biến với hơn 90% trường học trên địa bàn này có học sinh bị đau mắt đỏ.

Ngày 12/9, đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông tin, những ngày gần đây, bệnh nhân đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng và tăng khoảng 30% lượng bệnh đến khám, điều trị tại bệnh viện. Các bệnh nhân chủ yếu là trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, học sinh cấp 1, cấp 2. Không chỉ trẻ em, học sinh, người lớn cũng bị đau mắt đỏ đến bệnh viện khám gia tăng trong những ngày gần đây.

Ông Huỳnh Minh Chín - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết: Hiện nay bệnh đau mắt đỏ đang lan rộng đến các trường học, công sở, cơ quan, xí nghiệp... Bệnh lây lan rất nhanh, nguy cơ bùng phát dịch cao, nhất là trong trường học bởi trẻ giao lưu, tiếp xúc với nhiều bạn nhưng không cách ly, điều trị kịp thời những trẻ bị bệnh.

Theo bác sĩ Chín, do đặc tính của bệnh đau mắt đỏ là dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng nên khi xuất hiện dấu hiệu đau mắt đỏ, học sinh nên tạm nghỉ ở nhà những ngày đầu, nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan thành dịch lớn.

“Ngay cả khi đã khỏi, bệnh nhân vẫn có thể lây cho người khác trong vòng 1 tuần tiếp theo nếu có sự tiếp xúc trực tiếp chất tiết của mắt người bệnh với mắt người lành. Đường lây bệnh chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp và đường hô hấp, nước bọt chứa mầm bệnh của người bệnh”- ông Chín cho hay.

Từ đầu năm đến nay, Bình Dương đã ghi nhận khoảng 2.300 ca bệnh đau mắt đỏ, tăng 58% so với cùng kỳ.

Trường Tiểu học Tân Xuân B (TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) có nhiều học sinh phải nghỉ học vì mắc bệnh đau mắt đỏ.

Tại tỉnh Bình Phước, đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố Đồng Xoài cho biết, từ ngày 8/9, trên địa bàn có 11/41 trường mầm non, tiểu học với 260 em bị đau mắt đỏ. Đến ngày 11/9, có 27/41 trường học, với 1.401 học sinh bị đau mắt đỏ.

Đến trưa 12/9, toàn TP.Đồng Xoài đã ghi nhận 38/41 trường học với 554 lớp và 2.450 học sinh bị đau mắt đỏ. Số trường học trên địa bàn TP.Đồng Xoài có ca bệnh đau mắt đỏ chiếm hơn 90%, số học sinh tiểu học mắc bệnh chiếm tỷ lệ hơn 70%.

Trường Tiểu học Tân Xuân B (phường Tân Xuân, TP.Đồng Xoài), nơi ghi nhận ca bệnh đau mắt đỏ đầu tiên và nhiều nhất trên địa bàn thành phố Đồng Xoài. Một số lớp của trường này chỉ có khoảng một nửa học sinh nghỉ học vì đau mắt đỏ hoặc có triệu chức đau mắt đỏ. Chẳng hạn, lớp 1/2 có 16/34 học sinh đi học, lớp 2/5 cũng chỉ có 19/38 học sinh đến lớp.

Hiện tại, Ngành y tế các tỉnh Bình Dương, Bình Phước đã cấp vật tư để các trường học sát trùng, khử khuẩn; đồng thời theo dõi sát sao diễn biến bệnh, kịp thời tham mưu các biện pháp phòng chống hiệu quả, khống chế bệnh lây lan và không để bùng phát thành dịch.

Nguồn TPO