BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh lạ: Hứng… bất tử

Cập nhật ngày: 01/09/2009 - 06:00

Anh Phan Châu Minh cùng 3 con và cháu tại nhà.

Anh Phan Châu Minh, sinh năm 1972, đã có gia đình riêng, hiện ngụ tại tổ 4, ấp Phước Bình 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu tính tình rất chi là hiền lành. Anh có sức khoẻ tốt, biết chăm chỉ làm ăn. Nhưng từ 7 năm nay, anh Minh bỗng nhiên mắc căn bệnh rất kỳ lạ, thỉnh thoảng “hứng” lên là phải… ca tân cổ, bất kỳ lúc nào, đang làm gì anh cũng bỏ đó để… ca.

Lần đầu tiên vào giữa đêm năm 2002, anh Minh đang ngủ bỗng nhiên ngồi dậy ca một bài. Vợ anh tưởng chồng mơ ngủ, lay gọi. Khi anh thôi ca, hỏi thì anh không nhớ, không biết mình vừa ca xong. Từ đó đến nay, cứ thi thoảng anh Minh lại “nổi hứng” như thế, lâu nhất là nửa tháng lại phải ca một lần, có khi một tuần hai ba lần. Giọng ca của anh khá hay, lúc anh ca nhìn bộ dạng và giọng điệu có vẻ khác lúc bình thường.

Những lúc bình thường, kể cả khi cùng mọi người vui vẻ, người ta bảo anh ca thì anh lại lắc đầu, không thể ca được. Có lần đang chạy xe hon đa trên đường, bỗng nhiên anh mắc… ca. Thế là té ngã, cũng may khi ấy có người thân đi cùng can thiệp kịp thời, nên anh Minh chỉ bị sây sát nhẹ. Sau khi ca xong hỏi anh vừa ca bản gì, anh không nhớ và không nhận mình ca. Khi anh “nổi hứng” ca chỉ cần có người lay gọi, năn nỉ là anh thôi, còn nếu quát nạt thì anh lập tức phản ứng, dùng chân tay chống lại, nhưng miệng vẫn cứ ca. Ca xong anh lại phủ nhận hành vi phản ứng của mình. Cứ mỗi lần ca xong sắc mặt của anh Minh lại tím tái, sau đó mới từ từ trở lại bình thường.

Gia đình anh Minh có tới 10 anh em ruột, anh là thứ tư, không ai biết ca hát gì, vợ anh cũng thế, gia đình anh cũng không có máy karaoke. Gia đình thuộc diện nghèo, vợ chồng anh Minh đã có tới 3 đứa con trai, cả 3 rất khôi ngô, cháu lớn học khá giỏi.

Đây liệu có phải là một căn bệnh lạ, nằm trong nhóm bệnh mộng du, hay tâm thần hoang tưởng chăng? Gia đình anh Minh rất mong được các nhà chuyên môn giúp đỡ tư vấn cách chạy chữa cho anh.

HIỀN LƯƠNG