BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh nhân thứ 13 ở Việt Nam dương tính với virus corona

Cập nhật ngày: 08/02/2020 - 11:18

Bệnh nhân thứ 8 ở Vĩnh Phúc có kết quả dương tính với virus corona. Đến ngày 7/2, Việt Nam ghi nhận 13 ca nhiễm nCoV, 3 người khỏi bệnh.

Tối 7/2, Bộ Y tế thông tin về trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus corona.

Nữ bệnh nhân là N.T.N., 29 tuổi, công nhân tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một trong 8 công nhân trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc, trên cùng chuyến bay, trong đó, 5 trường hợp được xác định nhiễm nCoV.

Chị N.T.N. là một trong 3 người còn lại không có biểu hiện bệnh, không sốt, không ho và đã được cách ly tại cơ sở y tế từ trước.

Ngày 3/2, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại, nữ bệnh nhân được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo trong tình trạng khỏe mạnh.

Đến ngày 7/2, Việt Nam ghi nhận13 ca dương tính với virus corona. 3 người đã khỏi bệnh. Ảnh: Lê Quân.

8/13 ca nhiễm virus corona ở Vĩnh Phúc

Như vậy, đến tối 7/2, trong số 13 ca dương tính với virus corona, 8 trường hợp ở Vĩnh Phúc.

7 ca trước đó là bệnh nhân P.V.C., 29 tuổi, ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, khởi phát bệnh ngày 21/1, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 26/1. Kết quả nhiễm virus corona dương tính ngày 30/1, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

N.T.D., nữ, 23 tuổi, địa chỉ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 25/1, người này khởi phát bệnh tại nhà, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 27/1. Kết quả nhiễm virus corona dương tính ngày 30/1.

V.H.L., nữ, 29 tuổi, ngụ tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, nhân viên Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản, được cử sang Vũ Hán Trung Quốc tập huấn, xác định dương tính với virus corona vào ngày 3/2. Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

T.C.P., 30 tuổi, địa chỉ xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, nhân viên Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản được cử sang Trung Quốc tập huấn tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Bệnh nhân được xác định dương tính với virus corona sáng 4/2, sức khỏe ổn định.

P.T.B., nữ, 42 tuổi, công nhân, sinh sống xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.D., xác định dương tính chiều 4/2. Bệnh nhân được điều trị tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, sức khỏe ổn định.

P.T.T., 49 tuổi, ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), là mẹ của bệnh nhân N.T.D.. Từ ngày 3/2, bà T. xuất hiện triệu chứng ho, dương tính với nCoV ngày 6/2.

N.T.T.D., 16 tuổi, học sinh, ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Đây là em gái của bệnh nhân N.T.D., dương tính với nCoV ngày 6/2.

Một công nhân khác của Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản được cử sang Trung Quốc tập huấn tại thành phố Vũ Hán là N.T.T.T., 25 tuổi, ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá. Bệnh nhân có kết quả dương tính với nCoV ngày 31/1, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, hiện đã khỏi bệnh.

Trước đó, ca đầu tiên được xác định dương tính với virus corona là Li Ding, 66 tuổi, đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Người này nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, ngày 22/1, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Li Zichao, 28 tuổi, con của ông Li Ding, sinh sống và làm việc tại Long An, nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM ngày 22/1. Người này được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, đã khỏi bệnh và xuất viện sáng 4/2.

L.T.T.H., 25 tuổi, thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà, lễ tân tại khách sạn tại Nha Trang. Bệnh nhân có kết quả dương tính với nCoV ngày 31/1, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, đã khỏi bệnh.

T.H.K., sinh năm 1947, quốc tịch Mỹ. Ngày 14/1, bệnh nhân bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng hàng không China Southern. Người này phát bệnh ngày 26/1, vào viện ngày 31/1, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

4 bệnh nhân có thể xuất viện vào tuần sau

Trả lời phóng viên tối 7/2, ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc, cho hay đây là một trong 8 công nhân trở về từ Vĩnh Phúc, trong đó 5 người được xác định dương tính.

Bệnh nhân N.T.N. là một trong 3 người còn lại được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo một tuần nay. Cả 3 được tiến hành xét nghiệm virus corona.

“Trong 3 người này, mới phát hiện 1 ca dương tính, 2 người còn lại khả năng âm tính”, ông Hải thông tin.

Đại diện Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết trong 8 trường hợp dương tính với nCoV tại địa phương, hầu hết bệnh nhân chỉ bị ho, sốt nhẹ 1-2 hôm. Hiện tại, 3 trường hợp được điều trị cách ly tại huyện Bình Xuyên và một trường hợp mới nhất là ở Tam Đảo.

Cả 4 trường hợp hiện sức khỏe bình thường, chỉ điều trị nâng cao thể trạng và triệu chứng nếu có.

“4 trường hợp đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, dự kiến được xuất viện vào tuần sau”, ông Hải thông tin.

Cách ly ngăn chặn dịch lây lan

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 ngày 5/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến diễn biến phức tạp, khó lường của dịch corona. Trước tình hình đó, người đứng đầu Chính phủ quán triệt tuyệt đối không chủ quan nhưng cũng không bi quan, không hoang mang, dao động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo chống dịch đồng bộ, quyết liệt để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, nhưng phải thúc đẩy, giữ vững phát triển kinh tế, giữ ổn định xã hội, kinh tế vĩ mô, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo đó, phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống, không được để dịch bệnh lây lan. Đồng thời, có kịch bản, phương án chủ động ứng phó trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Mặt khác, phải tăng cường thông tin truyền thông, hướng dẫn người dân chủ động phòng chống dịch, không gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định trong bối cảnh hiện nay, cách ly là một trong những biện pháp hữu hiệu ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Ông giải thích hiện có 3 vòng cách ly. Vòng 1 là với bệnh nhân, người nghi nhiễm virus corona lập tức cách ly ở cơ sở y tế.

Vòng 2 là với những công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đi từ vùng dịch Hồ Bắc (Trung Quốc) hoặc qua vùng Hồ Bắc về Việt Nam thì lập tức cách ly tại các cơ sở tập trung.

Vòng 3 là với những người đi từ 31 tỉnh, thành của Trung Quốc về thì cách ly tại gia đình.

Khi chống dịch SARS thành công năm 2003, Việt Nam cũng đã thực hiện biện pháp cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế kỳ vọng với việc cách ly sớm hơn, cách ly tại cả gia đình thì dịch virus corona sẽ được kiểm soát tốt hơn.

Đồ họa: Minh Hồng.

Nguồn Zing