BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh tật cũng không ngăn bước 

Cập nhật ngày: 31/03/2017 - 22:49

BTNO - Ở cái tuổi 13, cô học trò nhỏ Võ Thị Mộng Thu, học sinh lớp 7A5, Trường THCS An Thành (xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng) mắc phải một căn bệnh quái ác- giảm tiểu cầu. Mặc dù bệnh tật và phải sống trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng hằng ngày cô bé vẫn cố gắng đến trường và rất chăm chỉ học tập.


Em Thu (bìa trái) hướng dẫn bạn học bài.

Hồi còn học lớp 6, một hôm Thu phát hiện mình bị nổi mẩn đỏ khắp người. Thu được mẹ đưa đi khám bệnh ở Bệnh viện huyện Trảng Bàng.

Sau một thời gian điều trị, bệnh của Thu không hết mà nó còn làm cho em bị phù thũng mặt. Mẹ Thu liền đưa con gái xuống Bệnh viện Nhi Đồng I (thành phố Hồ Chí Minh) để khám và điều trị tiếp. Qua xét nghiệm máu, các bác sĩ ở đây đã phát hiện Thu bị mắc chứng bệnh giảm tiểu cầu.

Từ đó, mỗi tháng Thu đều được gia đình đưa xuống Bệnh viện Nhi Đồng I cho bác sĩ theo dõi, điều trị tiếp. Mỗi lần đi khám bệnh, phải tốn khoảng 500 ngàn đồng, trong khi thu nhập từ đồng lương công nhân của mẹ Thu chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng.

Để phụ giúp mẹ, Thu chỉ biết cố gắng làm những việc vừa sức mình. Sau mỗi buổi đi học về em tranh thủ đi cắt rau muống mọc hoang dưới ruộng đem bán, mỗi buổi kiếm được chừng 20.000 đồng. Tiền bán rau em đưa cho mẹ.

Sức khoẻ không tốt và cũng khá bận rộn cho việc phụ giúp mẹ nhưng Thu không vì thế mà lơ là học hành, ngược lại em rất siêng năng, chăm chỉ. Tất cả thời gian rảnh trong ngày, Thu đều dành cho việc học.

Em kể: “Có khi đang học em bị mệt, khó thở; cô giáo phải đưa em lên phòng y tế của trường để chăm sóc. Sau khi hết mệt, em liền trở về lớp học tiếp vì sợ không theo kịp các bạn”. Nhờ siêng năng, chăm học nên cô học trò nghèo, bệnh tật đã 6 năm liền đạt học sinh giỏi.  Thu nhận kèm cặp cho một bạn học yếu ngồi bên cạnh; chỉ sau một thời gian, cô bé đã giúp bạn mình tiến bộ lên rất nhiều.

Nói về học trò của mình, cô giáo Nguyễn Thị Xuân Duyên, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A5 nhận xét: “Mặc dù bệnh tật nhưng em Thu vẫn vượt khó vươn lên trong học tập, với điều kiện khó khăn như thế mà vẫn học giỏi thì là quá sức rồi”.

HT

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp

Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật

Đức Thành thực hiện