BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng: Cứu sống thành công bệnh nhân bị thủng tim 

Cập nhật ngày: 16/11/2022 - 14:29

BTNO - Ê-kíp bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình - Lồng ngực - Mạch máu và Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng vừa phẫu thuật, cứu sống thành công một nam bệnh nhân 23 tuổi (ngụ phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành) bị thủng tim, tiên lượng nguy cơ tử vong cao.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Minh Phương, bệnh nhân đang phục hồi tốt, sức khoẻ ổn định.

Trước đó, khoảng 1 giờ ngày 7.11, Khoa cấp cứu bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân nam trong tình trạng có nhiều vết đâm trên người, trong đó có 1 vết thương ở vùng xương ức, gần sát với tim, vị trí tiên đoán thủng tâm thất phải. 

Tại thời điểm này, huyết áp của bệnh nhân rất thấp (70/40mmHg), mất nhiều máu, tràn máu màng ngoài tim, gây khó khăn trong cấp cứu ban đầu cũng như quá trình phẫu thuật vì nguy cơ bệnh nhân có thể tử vong.

Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Minh Phương- Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Lồng ngực - Mạch máu cho biết, tình trạng bệnh nhân bị thủng tâm thất phải rất nặng, tất cả các ê-kíp trong bệnh viện khi đó phải được kích hoạt cấp cứu khẩn, kịp thời cứu chữa, bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân.

Ê-kíp phẫu thuật nam bệnh nhân bị thủng tim trong sáng 7.11

“Một vết thương tim, vỡ tim hay một vết thương mạch máu lớn, vỡ mạch máu lớn, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân không thể nói trước được, vì nó rất cao, chỉ cần chậm phút nào là sẽ tăng tỷ lệ tử vong, đòi hỏi chúng tôi phải rất thận trọng. 

Trong tình trạng bệnh nhân nguy kịch, cần phẫu thuật ngay lập tức do lượng máu bị mất quá nhiều. Mục tiêu mổ là để mở được màng tim, giải phóng lượng máu khỏi chèn ép đồng thời thực hiện khâu lỗ thủng tim lại ngay lập tức”- bác sĩ Phương nói.

Bác sĩ cho biết thêm, do thể trạng bệnh nhân béo phì nên trường mổ nhỏ hẹp hơn so với bệnh nhân có số cân bình thường. Điều này đã gây áp lực nhất định đến quá trình hồi sức sau mổ như: thở kém, đề kháng không cân bằng, vết thương nhiễm trùng do vật gây thương tích gây ra…

“Sau hơn 3 giờ, chúng tôi đã thành công. Đây là một trong 4 ca mổ tim phức tạp và hiếm gặp, kể cả những ca vỡ tim tại bệnh viện. Đến thời điểm này, chúng tôi mới có thể tiên lượng 100% bệnh nhân sống, đã qua cơn nguy kịch”- bác sĩ Phương khẳng định.

Hiện tại, bệnh nhân đang phục hồi tốt, sức khoẻ ổn định, đã có thể tự sinh hoạt, vận động và tiếp tục theo dõi thêm vài ngày trước khi xuất viện.

Tâm Giang