BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh: Khó khăn trong thanh toán BHYT

Cập nhật ngày: 20/09/2013 - 06:29
Đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đã ghi nhận những khó khăn của BVĐK Tây Ninh; đồng thời đề nghị Bệnh viện nêu rõ những khó khăn trong việc thanh quyết toán BHYT với BHXH Tây Ninh…

Phó Giám đốc Bệnh viện, bác sĩ Đoàn Thị Hương trình bày những khó khăn trong việc thanh quyết toán BHYT với BHXH

(BTN) - Chiều 17.9 vừa qua, Đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh do Phó trưởng Ban Nguyễn Thành Tuân làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh về tình hình khám, chữa bệnh trong thời gian qua.

Lãnh đạo Bệnh viện cho biết, trong nhiều năm qua, BVĐK Tây Ninh gặp nhiều khó khăn về nhân lực, thiếu khoảng 30 bác sĩ, cơ sở vật chất luôn trong tình trạng quá tải. Bệnh viện cũng đã lập đề án nâng cấp lên 700 giường để chống quá tải và tiếp nhận trang thiết bị từ Nhật Bản, nhưng việc triển khai đề án còn chậm.

Hiện nay, các chế độ phụ cấp cho nhân viên đều đã tăng, ưu đãi nghề được áp dụng từ tháng 8.2011. Chế độ bồi dưỡng trực, phẫu thuật, thủ thuật được áp dụng từ tháng 2.2012. Việc tăng các mức phụ cấp trên làm tăng khoản kinh phí chi cho con người góp phần làm giảm khó khăn cho nhân viên, nhưng nguồn thu của Bệnh viện vẫn chưa tăng. Kinh phí đầu giường do ngân sách cấp đã được điều chỉnh nhưng chỉ đáp ứng phần chi cho con người.

Trong năm 2013, ngân sách cấp cho Bệnh viện là 52,8 tỷ đồng, trong đó phải tiết kiệm chi là 280 triệu đồng, chi cho con người ước tính khoảng 55 tỷ đồng. Như vậy, Bệnh viện đã âm khoảng hơn 2 tỷ đồng. Từ ngày 1.4.2013, việc thu mức viện phí mới đã được thực hiện, nhưng hiện nay Bệnh viện vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. Giá viện phí điều chỉnh vừa ban hành chỉ bằng 60,56% so với khung giá tối đa của Thông tư 04.

Nguồn thu viện phí tăng 10% - 15%, nhưng phải dành 15% từ nguồn viện phí để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, trong khi kinh phí đầu giường chỉ đủ chi cho con người khi thực hiện biên chế mới nên thiếu hụt khoảng trên 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong công tác thanh quyết toán bảo hiểm y tế giữa ngành BHXH và Bệnh viện còn hạn chế do phát sinh nhiều thủ tục hành chính. Ngành BHXH yêu cầu Bệnh viện lập các biểu mẫu, trong khi Bệnh viện chưa triển khai đồng bộ mạng nội bộ, nên việc lập các biểu mẫu báo cáo này vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, giữa Bệnh viện và BHXH còn một số vấn đề chưa thống nhất.

Cụ thể như việc BHXH Tây Ninh không thực hiện việc thanh toán viện phí cho Bệnh viện theo mức thu viện phí đã được HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 07/2013/QĐ-UBND ngày 28.3.2013.

Như hiện nay, việc siêu âm màu tổng quát với mức giá quy định là 80.000 đồng cho một lần siêu âm, nhưng BHXH chỉ thanh toán cho bệnh viện 26.000 đồng (bằng giá siêu âm tổng quát trắng đen)… Mẫu kết quả nội soi của Bộ Y tế không quy định có hình ảnh, nhưng mới đây BHXH lại xuất toán tất cả dịch vụ nội soi tai mũi họng thực hiện từ tháng 2.2011 với lý do phiếu kết quả nội soi không có hình lưu lại.

BHXH cũng không thực hiện việc thanh toán số lần khám bệnh theo quy định do Bộ Y tế đã đề ra. Những “lấn cấn” này hiện đang gây rất nhiều khó khăn cho BVĐK Tây Ninh.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đã ghi nhận những khó khăn của BVĐK Tây Ninh; đồng thời đề nghị Bệnh viện nêu rõ những khó khăn trong việc thanh quyết toán BHYT với BHXH Tây Ninh, bổ sung báo cáo một cách cụ thể để đoàn giám sát tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh.

Hoa Lư