BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh: Nâng cao y đức 

Cập nhật ngày: 13/11/2023 - 22:03

BTN - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh trở thành “nhịp cầu” kết nối nhiều ca bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện thanh toán viện phí, người bệnh không thân nhân với các nhà hảo tâm, gia đình và cộng đồng xã hội.

Bác sĩ Mạc Đăng Ninh- Khoa Ngoại thần kinh thăm khám bệnh nhân N.C.T sau khi được phẫu thuật sọ não.

Là bệnh viện hạng II thuộc tuyến chuyên môn cao nhất của tỉnh, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh trở thành “nhịp cầu” kết nối nhiều ca bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện thanh toán viện phí, người bệnh không thân nhân với các nhà hảo tâm, gia đình và cộng đồng xã hội.

Mới đây, Khoa Cấp cứu Bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, toàn thân xây xát, phần đầu bị chấn thương nặng, người lơ mơ. Điều đáng nói, bệnh nhân vào viện không có thân nhân, không tài sản và giấy tờ tuỳ thân.

Bác sĩ Mạc Đăng Ninh- Khoa Ngoại thần kinh cho biết, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu vào lúc 00 giờ 55 phút ngày 30.10.2023. Sau 2 giờ nỗ lực tìm thông tin, bệnh nhân được xác định là N.C.T, 31 tuổi, ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh.

Người nhà bệnh nhân đến vừa kịp lúc để thực hiện các thủ tục cần thiết cho ca phẫu thuật. Đến hơn 5 giờ sáng cùng ngày, ê-kíp phẫu thuật sọ não đã thành công, kịp thời cứu bệnh nhân vượt qua nguy kịch.

Bác sĩ Ninh chia sẻ: “Bệnh nhân không có người thân mà còn chấn thương. Tri giác không ổn định, lơ mơ, không nhớ mình là ai. Là bác sĩ, chúng tôi không được từ chối bệnh nhân, mà phải cứu bằng bất cứ giá nào”. Bác sĩ cho biết thêm, về vấn đề tài chính, do bệnh nhân không có thân nhân, kíp trực đã trình báo với lãnh đạo trực bệnh viện ngày hôm đó, xin duyệt tạm ứng các khoản phí cần thiết tại thời điểm bệnh nhân cấp cứu.

 “Chúng tôi luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu, cứu bệnh nhân trước, mọi việc tính sau. Ca trực đã làm hết trách nhiệm của mình đối với trường hợp này. Rất may sau đó, người nhà của bệnh nhân đã liên hệ được và có mặt kịp thời tại bệnh viện”- bác sĩ Mạc Đăng Ninh nói.

Bà H (60 tuổi, mẹ bệnh nhân Thông) chia sẻ: “Dù không có người nhà, không biết thân nhân là ai, nhưng các y, bác sĩ vẫn tận tình cứu chữa. Cho đi chụp kiểm tra và phát hiện cháu bị chấn thương sọ não nặng, vỡ hộp sọ, giập não, bác sĩ lưu lại phòng cấp cứu và kiểm tra lần thứ hai, thấy tình trạng tiến triển nặng, bác sĩ tiến hành hội chẩn có kế hoạch mổ”.

“Con tôi giờ đã thoát cơn nguy kịch, sức khoẻ phục hồi tốt. Bệnh viện đã cứu được cháu. Tôi thật sự biết ơn các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh”- bà H. chia sẻ thêm.

Đây là một trong rất nhiều trường hợp được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu kịp thời, giành lại sự sống trong gang tấc cho bệnh nhân, đem lại niềm vui cho gia đình người bệnh, giúp cho người bệnh có thêm tinh thần để vượt qua bệnh tật, trong đó có nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng chi trả viện phí.

Như trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị T., qua vận động, bệnh viện đã tiếp nhận 16,2 triệu đồng để thanh toán viện phí. Bệnh nhân Nguyễn Thị T. phải lọc máu liên tục với chi phí cao, do có hoàn cảnh khó khăn nên được Phòng Quản lý chất lượng và Công tác xã hội bệnh viện vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 30 triệu đồng giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn hiện tại. Số tiền vận động đủ thanh toán viện phí cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân vượt qua giai đoạn khó khăn, bệnh viện thông báo ngưng nhận sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm.

Gần đây nhất, bệnh viện tiếp nhận một trường hợp cấp cứu nhưng không có người thân. Mặc dù tận tình cứu chữa, nhưng bệnh nhân N.V.M không qua khỏi và tử vong. Các nhân viên y tế Phòng Quản lý chất lượng và Công tác xã hội tích cực liên lạc với chính quyền địa phương và người thân của bệnh nhân nhưng không có ai đến nhận. Từ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, ngoài thanh toán viện phí, bệnh viện liên hệ với Đội Cứu thương tình nguyện 0 đồng hỗ trợ mai táng và thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật.

Tâm Giang