BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện Nhi đồng 1 phẫu thuật tách rời 2 bé gái song sinh dính nhau 

Cập nhật ngày: 02/10/2019 - 20:53

Các kết quả kiểm tra cho thấy hai bé gái có phần gan dính nhau, thông nối mạch máu trong gan, các bác sỹ chưa phát hiện các dị tật về hệ tiêu hóa, tim mạch.


Bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh phẫu thuật tách rời 2 bé gái song sinh dính bụng ngày 2/10. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 2/10, bác sỹ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tách rời 2 bé gái song sinh dính nhau ở phần bụng.

Trước đó, sản phụ N.T.H (ngụ tỉnh Quảng Nam) theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh và phát hiện song thai là hai bé gái có bụng dính nhau (từ phần ức trở xuống).

Bệnh viện Từ Dũ đã phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 1 theo dõi chặt chẽ sự phát triển của bào thai.

Đến ngày 23/8, hai bé gái dính nhau chào đời bằng phương pháp sinh mổ. Ngay lập tức, các bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để nuôi dưỡng, theo dõi và chuẩn bị phẫu thuật tách rời.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, các kết quả kiểm tra cho thấy hai bé gái có phần gan dính nhau, thông nối mạch máu trong gan. Ngoài ra, các bác sỹ chưa phát hiện các dị tật về hệ tiêu hóa, tim mạch.

Sáng 2/10, các bác sỹ quyết định tiến hành phẫu thuật tách rời hai bé. Vào thời điểm diễn ra phẫu thuật, tổng cân nặng của cặp song sinh đạt 7,9kg.

“Trước đây, với những ca song sinh dính nhau, chúng tôi thường phải chờ đến khi trẻ 3-4 tuổi mới tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của kỹ thuật cùng với trang thiết bị hiện đại, chúng tôi quyết định phẫu thuật sớm. Ngoài ra phẫu thuật sớm cũng giảm bớt gánh nặng chăm sóc và tâm lý cho gia đình bệnh nhi," bác sỹ Đào Trung Hiếu chia sẻ lý do phẫu thuật tách rời cặp song sinh khi mới chỉ chào đời 1 tháng 10 ngày.

Dù đã chuẩn bị lực lượng khá hùng hậu với 18 bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng, nhưng trong quá trình phẫu thuật tách rời phần gan dính nhau, các bác sỹ cũng gặp khó khăn khi gan của trẻ sơ sinh rất mềm, dễ vỡ, màng bao gan không dai như trẻ lớn nên các bác sỹ phải thực hiện vô cùng nhẹ nhàng, khéo léo, tránh nguy cơ chảy máu ồ ạt.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, ca phẫu thuật đã thành công, hai bé gái sau khi tách rời đều khỏe mạnh, ổn định và đang được hồi sức tích cực.

Nguồn TTXVN/Vietnam+