BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện quá tải do sốt xuất huyết, bệnh nhân nằm hành lang 

Cập nhật ngày: 30/10/2019 - 17:12

Hầu hết hành lang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM bị biến thành phòng bệnh để kê thêm giường cho bệnh nhân sốt xuất huyết nằm.

Nằm điều trị tại Khoa nhiễm D, Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM, anh Phạm Cao Phong 28 tuổi ở Đồng Nai cho biết đã nhập viện 5 ngày. Trước đó, anh sốt cao, mệt, đau đầu, lạnh run, xét nghiệm máu tiểu cầu giảm. Anh cho biết xung quanh nhà có nhiều muỗi sinh sống và từng bị đốt khá nhiều. Đây là lần đầu tiên anh mắc bệnh sốt xuất huyết.

Anh Phong điều trị tại bệnh viện Nhiệt Đới, ngày 29/10. Ảnh: Cẩm Anh

Nhập viện từ tuần trước, bệnh nhân Trương Thành Nhân, 20 tuổi, đã ngưng sốt nhưng tiểu cầu xuống thấp, nổi xuất huyết dưới da. Bệnh nhân được chẩn đoán sốt xuất huyết tại bệnh viện tỉnh. Nhưng sau 3 ngày vẫn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, huyết áp và tiểu cầu giảm nên được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới để theo dõi. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa nhiễm D, Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM, thông thường các bệnh truyền nhiễm khác khi hạ sốt thì người bệnh khỏe hơn. Tuy nhiên, đối với bệnh sốt xuất huyết khi hạ sốt lại là thời điểm người bệnh dễ bị nặng nhất. Do đó, nhiều người chủ quan không đi khám khiến tình trạng bệnh nặng, việc điều trị gặp khó khăn, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Với những người có cơ địa đặc biệt, hoặc bị tiểu đường, huyết áp, tình hình bệnh dễ diễn tiến nặng. Riêng phụ nữ có thai, khi mắc sốt xuất huyết dễ dẫn đến sinh non. Người thừa cân béo phì, mắc bệnh thường diễn tiến nặng hơn, tử vong cao.

Bác sĩ Phong cho biết trong ngày 29/10, bệnh viện có hơn 300 bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị nội trú, chiếm 1/3 tổng số bệnh nhân trong toàn bệnh viện.

"Trước tình trạng đó, các khoa và phòng của bệnh viện đã bố trí thêm nhiều giường để tiếp nhận bệnh nhân. Riêng Khoa nhiễm D phải bố trí thêm hơn 30 giường bệnh kê tại hành lang, vì phòng bệnh đã quá tải", bác sĩ Phong nói.

Người bệnh sốt xuất huyết nằm ngoài hành lang do các phòng ở bệnh viện quá tải. Ảnh: Cẩm Anh

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM, số ca mắc sốt xuất huyện trên địa bàn vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Trong 9 tháng đầu năm ghi nhận hơn 48.400 ca mắc bệnh bao gồm số nhập bệnh viện và điều trị ngoại trú, tăng 124% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi tuần có khoảng 1.800 ca mắc mới. 

Riêng tháng 9, thành phố có 8.128 ca, tương đương số ca trong tháng 8. Đã có 9 trường hợp tử vong gồm 2 trẻ em và 7 người lớn. Hầu hết trường hợp này đều đến bệnh viện trễ, sau một thời gian tự mua thuốc điều trị tại nhà hoặc kèm theo các bệnh lý béo phì, bệnh mạn tính.

Thông tin ở Sở Y tế Hà Nội cho biết trong tuần qua (từ ngày 21 đến 27/10) ghi nhận 770 ca mắc sốt xuất huyết (giảm 61 trường hợp so với tuần trước). Từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận 8.416 ca mắc sốt xuất huyết, chưa có trường hợp tử vong. Trong khi đó, năm ngoái chỉ khoảng 1.000 ca. Hiện 95,5% ca mắc sốt xuất huyết đã khỏi và được xuất viện.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội nhận định, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đã có dấu hiệu chững lại, số ca mắc mới giảm hơn so với những tuần trước. Tuy nhiên, theo chu kỳ đỉnh dịch sốt xuất huyết thường diễn ra vào tháng 10 và 11 hằng năm. Các quận, huyện, thị xã không được chủ quan mà phải tiếp tục duy trì biện pháp phòng bệnh, thường xuyên tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi, khống chế kịp thời các ổ dịch mới phát sinh.

Khi bản thân hoặc gia đình có người bị sốt cao đột ngột, nhức đầu, đau sau hốc mắt hoặc có dấu hiệu xuất huyết nên đến cơ sở y tế khám ngay. Nếu được chỉ định điều trị ngoại trú, người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ. Nếu thấy mệt nhiều, xuất huyết, đau bụng... phải đến ngay bệnh viện để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Nguồn VNE