BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bèo xuất hiện nhiều trên kênh Tây 

Cập nhật ngày: 12/11/2018 - 16:27

BTN - Khoảng 1 tháng nay, mặt nước kênh Tây (đoạn từ cầu K13 đến cầu K21) xuất hiện bèo ngày càng dày đặc khiến người dân quan tâm và lo lắng về chất lượng nguồn nước. Có người băn khoăn, liệu có phải do nguồn nước bị ô nhiễm nên bèo mới phát triển mạnh như thế!

Bèo xuất hiện trên mặt nước kênh Tây tại khu vực cầu K18 (ảnh chụp ngày 6.11).

Sự quan tâm, lo lắng của người dân không phải là không có cơ sở. Bởi kênh Tây ngoài việc cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp còn cung cấp đầu vào nguồn nước sinh hoạt cho người dân thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành.

Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc Công ty cổ phần cấp thoát nước Tây Ninh cho biết, khoảng 1 tháng nay, kể từ khi Công ty thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà đóng nước kênh Tây (tại cầu K21) để triển khai thực hiện dự án nâng cấp, kiên cố hoá kênh Tây thì kênh này bắt đầu xuất hiện nhiều bèo. Ðồng thời, các chỉ số chất lượng nước tại kênh Tây cũng thấp hơn so với trước đây.

Theo ông Bảo, nguyên nhân xảy ra tình trạng bèo xuất hiện dày đặc tại kênh Tây là do khi kênh bị đóng (ngăn dòng chảy), nước bị tù đọng. Trước đây, khi dòng chảy kênh Tây lưu thông không xảy ra tình trạng này.

Về phía Công ty cổ phần cấp thoát nước Tây Ninh, dù nguồn nước đầu vào tại nhà máy nước Tây Ninh được lấy từ kênh Tây nhưng khi đưa nước về nhà máy xử lý, được xử lý theo các quy trình nghiêm ngặt để bảo đảm chất lượng sinh hoạt đầu ra an toàn cho người dân đạt quy chuẩn 01/BYT của Bộ Y tế. Do đó, công ty khẳng định nguồn nước sinh hoạt được cung cấp đến người dân luôn bảo đảm an toàn.

Ông Bảo cho biết, chất lượng nước kênh Tây thời gian qua có những chỉ số không tốt, khiến công ty tốn thêm chi phí xử lý cho đạt chuẩn. Một cán bộ Công ty TNHH MTV thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà cho biết, bèo xuất hiện nhiều trên kênh Tây là do nước kênh bị tù đọng, bèo từ đầu nguồn đổ ra kênh sinh sôi nảy nở.

Trước tình trạng này, công ty đã có kế hoạch vớt bèo trên kênh Tây để bảo đảm chất lượng nguồn nước đầu vào cho nhà máy xử lý, cung cấp nước sinh hoạt. 

THIÊN TÂM