Thể thao   Quốc tế

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Berlin Marathon khó diễn ra năm nay 

Cập nhật ngày: 24/04/2020 - 11:43

Bên cạnh diễn biến khó lường của dịch bệnh, một loạt trở ngại khác khiến đơn vị tổ chức Berlin Marathon chưa thể tìm ra lịch đấu bù.

Điện thoại của Jurgen Lock, giám đốc SCC Berlin, đổ chuông chiều 21/4. Đầu dây bên kia là một phóng viên muốn biết đơn vị bảo trợ và tổ chức Berlin Marathon bình luận gì khi giải chạy năm nay, theo kế hoạch diễn ra vào ngày 27/9, bị hủy. Nhưng Lock khi ấy dường như chưa biết tin dữ.

"Phải có người gọi điện thông báo tôi mới biết", Lock nói. Không lâu sau, ban tổ chức thông báo qua Instagram, rằng họ phải hoãn giải chạy do chính phủ Đức kéo dài lệnh cấm các sự kiện có trên 5.000 người tới 24/10.

Tổ chức thi đấu cho khoảng 60.000 VĐV là điều quá sức với các nhà tổ chức Berlin Marathon trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: Reuters. 

Berlin Marathon, ra đời năm 1974 và luôn diễn ra vào mùa thu, là một trong sáu giải chạy thường niên danh giá nhất hành tinh, thuộc hệ thống World Marathon Majors. Năm giải còn lại diễn ra ở Boston, New York City, Chicago, London và Tokyo.

Thông báo của ban tổ chức hôm 21/4 không nhắc đến thời điểm đấu bù, bởi chính họ cũng không chắc Berlin Marathon có thể diễn ra. Không tổ chức giải chạy trong năm nay đồng nghĩa ban tổ chức phải gánh chịu thiệt hại. Tăng lượng người tham dự trong năm 2021 để bù đắp cũng bất khả thi bởi điều kiện an ninh không thể đáp ứng.

"Chúng tôi không thể tiếp nhận 60.000 người. Chuyện gì đã qua rồi thì thôi", Lock nói thêm.

Theo vị Giám đốc SCC Berlin, tháng 11 cũng không phải dịp thời tiết đẹp tại Berlin. Không những thế, ban tổ chức còn đối mặt hàng loạt vấn đề nan giải khác, như nhân viên, tình nguyện viên có thể tham gia, các vận động viên đang chịu nhiều lệnh hạn chế đi lại khác nhau vì ảnh hưởng từ đại dịch.

Bên cạnh Berlin Marathon, ban tổ chức hai giải Boston Marathon và London Marathon cũng phải lùi ngày tổ chức từ mùa xuân lần lượt về ngày 14/9 và 4/10. Chicago Marathon và New York Marathon dự kiến tổ chức vào tháng 11/10 và tháng 1/11. Tuy nhiên, bốn giải này có diễn ra hay không còn phụ thuộc vào diễn biến đại dịch Covid-19. 

Ban tổ chức giải Chicago Marathon gần đây đưa ra thêm lựa chọn hủy tham gia đối với những người đã đăng ký chạy năm nay.

Tokyo Marathon là giải duy nhất diễn ra đúng lịch vào hôm 1/3, nhưng quy mô giảm đáng kể để đề phòng nCoV. Ban tổ chức chỉ giới hạn gần 200 VĐV chuyên nghiệp tham gia thay vì bao gồm cả các chân chạy không chuyên với tổng số lên tới 38.000 người. Birhanu Lesege, người Ethiopia, về nhất với thời gian 2 giờ 4 phút 15 giây.

Nguồn VNE