BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ ngày 16.4-22.4.2020:

BHXH tạm dừng tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ tại trụ sở 

Cập nhật ngày: 18/04/2020 - 16:43

BTN - Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh, Tây Ninh là một trong các địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. BHXH tỉnh đã tiếp tục có thông báo: từ ngày 16.4-22.4.2020, tạm dừng tiếp nhận hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN trực tiếp tại trụ sở BHXH tỉnh, huyện, thị xã, thành phố.

Người dân tập trung trước cổng Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Sáng 16.4, nhiều người dân tập trung trước cổng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh để đến giải quyết các chế độ về BHXH, dẫn đến tình trạng tập trung đông người, trong khi tỉnh đang tiếp tục thực hiện biện pháp cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo BHXH tỉnh, trước đó, thực hiện quy định của Chính phủ về cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1.4.2020, BHXH tỉnh đã có thông báo từ ngày 1.4 - 15.4.2020, tạm dừng tiếp nhận hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trực tiếp tại trụ sở BHXH tỉnh, huyện, thị xã, thành phố. 

Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh, Tây Ninh là một trong các địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. BHXH tỉnh đã tiếp tục có thông báo: từ ngày 16.4-22.4.2020, tạm dừng tiếp nhận hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN trực tiếp tại trụ sở BHXH tỉnh, huyện, thị xã, thành phố.

Theo thông báo từ trước đó nên một bộ phận người lao động đã nhầm tưởng đến ngày 16.4, cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận hồ sơ giải quyết các chế độ trên, dẫn đến tình trạng người dân tập trung đông ở trước trụ sở BHXH tỉnh. 

Chị Lê Thị Ngọc Quyên, ngụ phường Hiệp Ninh (TP. Tây Ninh) cho biết, chị đến BHXH để giải quyết hưởng trợ cấp BHXH một lần. Trước đây, chị nghe cơ quan BHXH có thông báo là tạm dừng tiếp nhận hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH… trực tiếp tại trụ sở đến ngày 15.4 nên ngày 16.4 chị đến để làm thủ tục.  

Phía BHXH tỉnh cho biết, đa số người dân đến tập trung ở đây là người lao động có nhu cầu giải quyết hưởng trợ cấp BHXH một lần. Người dân có nhu cầu đến giải quyết các thủ tục về BHXH… đã được đơn vị tuyên truyền và hướng dẫn. Việc tiếp nhận giải quyết cho người lao động được thực hiện theo đúng quy định và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch như giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang… Tuy nhiên, do người dân nôn nóng để được giải quyết nên mặc dù đơn vị có tuyên truyền về việc giãn cách nhưng vẫn còn một số người chưa chấp hành. 

Mới đây, ngày 15.4, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có văn bản tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị: không tập trung đông người; triển khai việc đo thân nhiệt đối với viên chức, người lao động và khách ra vào cơ quan; bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn tại các phòng làm việc, phòng họp, cổng ra vào cơ quan; phun thuốc khử trùng; đeo khẩu trang.

BHXH tỉnh cũng phân công viên chức trực đường dây nóng để trả lời thắc mắc của người dân và doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các quy trình nghiệp vụ để rút ngắn thời gian trả kết quả; thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện, giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến; trường hợp người dân đã đến cơ quan BHXH thì tiếp nhận hồ sơ giải quyết theo quy định.

Giang Hà