BAOTAYNINH.VN trên Google News

BHXH Tây Ninh: Triển khai nhiệm vụ năm 2022 

Cập nhật ngày: 23/02/2022 - 14:40

BTNO - Ngày 22.2, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong trao bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho các tập thể, cá nhân.

Trong năm 2021, do tác động của dịch bệnh Covid-19, BHXH tỉnh bám sát các giải pháp chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương linh hoạt triển khai chính sách, pháp luật BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nhiệp (BHTN) hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân.

Về công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh đã triển khai đa dạng các hình thức truyền thông phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương như: tăng cường hình thức tuyên truyền trên trang thông tin điện tử BHXH tỉnh và các trang mạng xã hội Zalo, Facebook; phối hợp Báo Tây Ninh và Đài phát thanh – Truyền hình Tây Ninh tổ chức các buổi tọa đàm về chính sách BHXH, BHYT; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 4 đợt ra quân và 4 hội nghị trực tuyến truyền thông về chính sách BHXH, BHYT cho người dân…

Công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được bảo đảm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Tính đến ngày 21.12.2021; số người tham gia BHXH bắt buộc là 212.159 người (đạt 100,72%), số người tham gia BHXH tự nguyện là 7.762 người (đạt 100,9%); số người tham gia BHTN là 191.368 người (đạt 100,71%); số người tham gia BHYT là 982.003 người (đạt 101,04%). Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86,47% dân số. Tổng số thu BHXH, BHTN, BHYT trên 4.410 tỷ đồng  (đạt 100,73%). Trong năm, BHXH tỉnh đã cấp mới 21.474 sổ BHXH và 425.812 thẻ BHYT.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong năm qua, công tác giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đều kịp thời. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, BHXH tỉnh đã linh hoạt các phương thức giải quyết chế độ và chi trả, tạo sự an tâm, tin tưởng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2021, toàn tỉnh có 191.927 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN và 1.117.684 lượt người khám chữa bệnh BHYT. Riêng chi hỗ trợ cho người lao động ảnh hưởng dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg hơn 487 tỷ đồng.

Công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được BHXH tỉnh quan tâm thực hiện, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT với cơ quan BHXH. Tính đến 31.12.2021, toàn tỉnh có 224.337 tài khoản đăng ký và sử dụng VSSID; tỷ lệ giao dịch điện tử thuộc lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đạt 94,69%; lĩnh vực giải quyết các chế độ BHXH đạt 97,74%.

Năm 2022, BHXH tỉnh tiếp tục vượt qua khó khăn hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh linh hoạt trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, tạo thuận lợi cho người người dân và tổ chức, doanh nghiệp.

BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH; phát huy vai trò Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT; xây dựng kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHYT năm 2022; triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2022; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022, trong đó tăng cường kiểm tra chuyên ngành đột xuất tại các đơn vị có dấu hiệu nợ đọng; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN…

Ông Nguyễn Văn Huấn – Giám đốc BHXH Tây Ninh trao bằng khen của BHXH Việt Nam cho các tập thể, cá nhân.

Quản lý chặt chẽ đối tượng thụ hưởng và việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, trợ cấp BHTN; tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành xử lý vướng mắc, khó khăn trong công tác giải quyết các chế độ BHXH, BHTN của người thụ hưởng; tăng cường, chủ động các biện pháp kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh, bảo đảm thực hiện đúng dự toán được giao năm 2022…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả BHXH tỉnh đã đạt được trong năm 2021. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, BHXH Tây Ninh đã kịp thời triển khai thực hiện các chỉ đạo của ngành, qua đó hỗ trợ tích cực cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh cần chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyên, BHYT tự nguyện; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian, thủ tục giao dịch hành chính cho người dân và doanh nghiệp, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách liên quan đến BHXH, BHYT để thu hút người dân tham gia; kịp thời biểu dương các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động trên địa bàn tỉnh…

Dịp này, BHXH tỉnh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Bảo hiểm xã hội cho 10 cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển công tác BHXH; trao bằng khen của BHXH Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích  xuất sắc trong công tác chỉ đạo, phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2018-2019 và giai đoạn 2019-2020.

Lê Thùy