BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bị báo Mỹ cáo buộc liên quan đến vụ nổ đường ống Nord Stream, Ukraine lên tiếng 

Cập nhật ngày: 16/08/2024 - 22:45

Ông Mykhailo Podoliak - cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine bác bỏ thông tin được đưa ra bởi tờ Wall Street Journal, khẳng định Kiev không liên quan đến vụ nổ đường ống Nord Stream của Nga trên Biển Baltic.

Bong bóng khí nổi lên từ vị trí đường ống Nord Stream 2 bị rò rỉ. (Ảnh: Reuters)

Trả lời hãng tin Reuters, ông Podoliak lưu ý rằng cuộc tấn công nhằm vào đường ống Nord Stream chỉ có thể được thực hiện nếu có nguồn lực kỹ thuật và tài chính dồi dào.

"Và ai có tất cả những yếu tố này vào thời điểm xảy ra vụ việc? Chỉ có Nga. Ukraine không liên quan đến vụ nổ Nord Stream", ông Podoliak nói, và cho biết Ukraine không đạt được bất kỳ lợi thế chiến lược hay chiến thuật nào sau vụ nổ.

Mới đây, tờ Wall Street Journal của Mỹ trích dẫn nguồn tin riêng cho biết, các quan chức Ukraine có liên quan đến vụ nổ đường ống Nord Stream.

Tổng thống Volodymyr Zelensky được cho là đã phê duyệt chiến dịch tấn công đường ống, sau đó ông cố gắng hủy bỏ chiến dịch nhưng không thành công.

Chiến dịch diễn ra dưới sự giám sát của ông Valerii Zaluzhnyi - cựu Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine.

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 trị giá hàng tỷ đô la Mỹ dưới Biển Baltic đã bị vỡ do một loạt vụ nổ vào tháng 9/2022, bảy tháng sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát. Sự cố đã cắt đứt nguồn cung khí đốt của Nga cho thị trường châu Âu.


Các công tố viên Ba Lan hôm 14/8 cho biết, Warsaw đã nhận được lệnh bắt giữ từ châu Âu liên quan đến vụ tấn công, nhưng nghi phạm - một người đàn ông Ukraine tên là Volodymyr Z - đã rời khỏi Ba Lan.

Nga đã đổ lỗi cho Mỹ, Anh và Ukraine về các vụ nổ. Nhưng những quốc gia này khẳng định không liên quan.

Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đều đã mở cuộc điều tra về vụ việc. Thụy Điển sau đó tìm thấy dấu vết thuốc nổ trên một số vật thể thu được từ hiện trường, xác nhận các vụ nổ là hành động cố ý.

Nguồn TPO