Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bị bỏ tù nếu mặc váy ngắn

Cập nhật ngày: 29/12/2012 - 06:08

Tại Vương quốc Swaziland (Châu Phi), chị em phụ nữ bị cấm mặc váy ngắn hoặc áo thiếu vải bởi vì những trang phục này sẽ "khuyến khích nạn cưỡng dâm". Những ai vi phạm đạo luật này sẽ bị bỏ tù 6 tháng.

Phụ nữ Swaziland trong trang phục indlamu.

Sau khi đạo luật này được ban hành, cảnh sát tại đất nước theo chế độ quân chủ cuối cùng tại Châu Phi và là quốc gia cực kỳ bảo thủ này đã phải đối mặt với làn sóng biểu tình mạnh mẽ từ phía nữ giới. Tại Manzini - thành phố lớn thứ hai của Swaziland, một số chị em thậm chí mặc chính những trang phục bị cấm để biểu tình nhằm đòi lại quyền bình đẳng giới và sự an toàn của mình.

Phát ngôn viên của cảnh sát Swaziland - bà Wendy Hleta - cảnh báo: “Những người vi phạm sẽ bị bắt giữ. Hành vi hiếp dâm được thực hiện khá dễ dàng bởi vì việc lột bỏ những bộ trang phục thiếu vải trên người phụ nữ khá đơn giản”.

Lệnh cấm này cũng áp dụng đối với cả quần jean cạp trễ và áo hai dây. Tuy nhiên, trang phục Indlamu truyền thống - loại trang phục mà các phụ nữ trẻ thường mặc để nhảy biểu diễn cho nhà vua Mswati xem với độc một chiếc đai nhỏ đính cườm đeo ở hông còn toàn bộ ngực và vòng ba đều lộ - thì lại là ngoại lệ. Theo giải thích của bà Hleta, cảnh sát chưa có bất kỳ hồ sơ nào liên quan đến các vụ xâm hại tình dục khi các cô gái mặc trang phục này.

Nhà vua Mswati

Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cũng được khuyến khích áp dụng phương pháp nhặt đồ bị rơi để tránh đưa mình trở thành nạn nhân của các vụ cưỡng hiếp.

“Mỗi khi làm rơi cái gì xuống đất, thay vì cúi nửa người xuống để nhặt, thì sẽ lịch sự hơn nếu chị em ngồi xổm xuống và nhặt đồ khi nửa người trên vẫn ở tư thế thẳng”, bà Hleta cho biết.Tuy nhiên, bà Hleta lại không nói rõ liệu một phụ nữ mà không chịu tuân theo hướng dẫn này khi nhặt đồ thì có bị bắt hay cảnh cáo hay không.

Trong khi đó, Nhà Vua Mswati - người đã bị chỉ trích vì lối sống xa hoa của ông tại một đất nước nghèo nàn - đã có tới 13 bà vợ.

TT (st)