BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bị can chỉ huy gây rối tại Tam Toà thừa nhận bị xúi giục

Cập nhật ngày: 30/07/2009 - 07:48

Sự việc tại Chứng tích chiến tranh tháp chuông Tam Toà sáng 20.7.

Bị can Nguyễn Quang Trung - 1 trong 7 bị can gây rối trật tự công cộng tại Chứng tích chiến tranh tháp chuông Tam Toà - đã thừa nhận hành vi và cho biết đã nhận “lệnh” để làm việc trái pháp luật này.
Được sự đồng ý của cơ quan điều tra, mới đây, nhiều phóng viên báo chí Trung ương và Quảng Bình đã gặp trực tiếp Nguyễn Quang Trung để tìm hiểu rõ hơn về sự việc.

Tại buổi nói chuyện, Trung tỏ thái độ ân hận về việc làm của mình và thừa nhận chính Trung đã nhận “lệnh” chỉ huy nhóm giáo dân chống đối, không cho tháo dỡ nhà dựng trái phép và gây mất trật tự công cộng tại khu vực Chứng tích chiến tranh tháp chuông Tam Toà hôm 20.7 vừa qua.

“Là di tích đã được xếp hạng, chưa được chính quyền cho phép mà dựng nhà là hành động sai trái, vi phạm pháp luật” - bị can Trung cũng khẳng định, không có việc công an dùng lựu đạn cay hay vòi rồng để đàn áp giáo dân...

Sáng 30.7, trao đổi với báo chí, ông Trương Vĩnh Hoà, Trưởng Công an TP Đồng Hới cho biết thêm, 6 bị can còn lại cũng đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và tỏ thái độ ăn năn hối cải.

Trong một diễn biến khác, để khẳng định việc làm của các giáo dân tại Tam Toà đã vi phạm Luật Đất đai, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, Quyết định 143/QĐ-UB ngày 26.2.1997 của UBND tỉnh về việc bảo vệ Chứng tích chiến tranh tháp chuông Tam Toà, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: “Những giáo dân đó trước hết là công dân, phải có nghĩa vụ, trách nhiệm tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước”.

Vì thế UBND tỉnh Quảng Bình kiến nghị Toà giám mục Vinh có ý kiến chỉ đạo các linh mục và giáo dân trên địa bàn nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong hoạt động tôn giáo, không để xảy ra sự việc đáng tiếc như vừa qua.

Về vấn đề giới thiệu đất để xây dựng nhà thờ tại Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình một lần nữa nhắc lại: tỉnh đã giới thiệu 5 địa điểm cho giáo hội. Quan điểm của tỉnh là cùng với giáo hội bàn bạc, lựa chọn địa điểm thuận lợi, địa thế đẹp để xây dựng nhà thờ. Tỉnh cũng đang xem xét chấp thuận cho thành lập tổ chức cơ sở giáo hội tại Đồng Hới.

(Theo dantri)