BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bị cắt tiền thưởng, CN ngừng việc tập thể

Cập nhật ngày: 26/02/2011 - 11:10

Sáng ngày 25.2.2011, hơn 700 công nhân Công ty TNHH Han And Young Việt Nam (cụm công nghiệp Thanh Điền - xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) đã ngừng việc tập thể do bị cắt giảm chế độ tiền thưởng hằng năm. Một số công nhân cho biết, chiều ngày 24.2, Công ty đồng ý tăng lương cho công nhân thêm 10% theo thoả thuận từ năm 2010. Thế nhưng sau đó Công ty lại cắt giảm các khoản tiền thưởng đã áp dụng từ trước. Điều này đã gây bất bình cho người lao động. Công nhân cho rằng, lẽ ra Công ty đã phải tăng lương từ năm 2010 nhưng để kéo dài đến nay.

Hiện tại, tiền ăn trưa Công ty cấp cho công nhân chỉ có 4.000 đồng/bữa. Trong khi đó, công nhân phải làm việc quá nhiều, từ sáng sớm đến 9 giờ tối, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của công nhân. Công nhân cho rằng họ ngừng việc tập thể là để yêu cầu Công ty giữ nguyên mức thưởng, giải quyết chế độ phụ cấp phù hợp cho công nhân.

Công nhân Công ty TNHH Han And Young Việt Nam ngừng việc ngày 25.2

Ngày 25.2, phóng viên đến liên hệ với Công ty Han And Young Việt Nam để nắm thêm thông tin. Sau hơn 30 phút chờ đợi, nhiều lần nhắc bảo vệ Công ty báo Ban Giám đốc về đề nghị trao đổi thông tin của phóng viên, cuối cùng, bảo vệ cho biết “nhà báo chưa được vào”. Theo nguồn tin từ cơ quan chức năng, công nhân ngừng việc tập thể là do Công ty ra thông báo tăng 10% lương, nhưng lại cắt giảm 40% tiền thưởng. Ngày 25.2, Công ty có thông báo “Tăng 10% mức lương, thưởng cả năm giữ nguyên” nhưng công nhân vẫn chưa đồng ý, yêu cầu tăng phụ cấp và tiền xăng nhưng chưa được Công ty đáp ứng. Sau khi làm việc với ngành chức năng địa phương, Công ty Han And Young Việt Nam tiến hành đàm phán với công nhân vào ngày 26.2 để giải quyết vấn đề.

Trong ngày 25.2, chúng tôi nhận được một số thông tin cho biết: Một số công nhân Công ty Han And Young Việt Nam “tổ chức quậy phá”, chặn đường một số nhân viên làm ở bộ phận văn phòng trong Công ty và hăm doạ sẽ ném “mắm thúi” vào người nếu những nhân viên này ra đường. Tuy nhiên, Công an xã Thanh Điền và Công an huyện Châu Thành làm nhiệm vụ giữ trật tự- an ninh trong ngày công nhân ngừng việc ở cổng Công ty Han And Young khẳng định: thông tin trên hoàn toàn không chính xác. Công nhân chỉ ngừng việc yêu cầu Công ty giải quyết các chế độ phụ cấp, thưởng, không có biểu hiện “quậy phá” như tin đồn.

Được biết, Công ty TNHH Han And Young Việt Nam là công ty 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc.

HOÀNG THI