BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bị chó cắn, người đàn ông chết vì chủ quan không tiêm phòng dại 

Cập nhật ngày: 22/09/2018 - 21:04

BTNO - Bị chó hoang cắn, chủ nhà dùng gậy đánh chết chó nên không theo dõi được tình hình sức khỏe, đồng thời chủ quan không đi tiêm phòng dại.

Sở Y tế Tây Ninh cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra trường hợp tử vong do bị chó cắn. Bệnh nhân tên Bùi T.T, 41 tuổi, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Đoàn công tác Sở Y tế làm việc với UBND xã Bàu Năng.

Theo người nhà bệnh nhân, ngày 18.7, trong lúc đang phụ bán quán ăn, bệnh nhân bị chó cắn vào tay. Tức giận, người này dùng gậy đánh chết con chó, nhưng sau đó lại chủ quan không đi tiêm phòng dại.

Đến ngày 6.9, bệnh nhân này lên cơn dại, được gia đình đưa đến BVĐK Lê Ngọc Tùng, sau đó chuyển Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, sợ gió, sợ nước, sau đó bệnh diễn biến nặng, không thể cứu chữa, gia đình đã đưa bệnh nhân về để lo hậu sự vào ngày 8.9.

Đại diện Trạm Y tế xã Bàu Năng cho biết, sau khi nhận được thông tin, trạm đã cử người xuống điều tra thông tin. Một vài người dân xung quanh cho biết, trong ngày xảy ra vụ việc trên, không chỉ một mình anh T. bị chó cắn, mà cùng lúc có thêm 2 người khác ở quán ăn cũng bị con chó hoang đó tấn công. Tuy nhiên, nhân viên y tế chưa tìm được danh tính 2 người dân trên.

Người nhà bệnh nhân T. cung cấp thông tin, khi bị chó cắn, anh T. chỉ dùng phương pháp dân gian là đi lấy nọc và uống thuốc nam mà không chịu tiêm phòng.

Đến ngay cơ sở y tế tiêm phòng khi bị chó cắn, tuyệt đối không được chủ quan- Ảnh minh họa.

Do phía ngành chức năng không tiếp xúc được với vợ của bệnh nhân, nên việc điều tra lấy thông tin về những trường hợp khác cũng bị chó cắn là khó khăn. Ngày 20.9, đoàn công tác Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tây Ninh do bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế trưởng đoàn đã đến làm việc với UBND xã Bàu Năng về trường hợp trên.

Ông Nguyễn Văn Côn- Chủ tịch UBND xã Bàu Năng cho biết, xã cũng đã nắm được thông tin trên. Phía xã sẽ cho thông báo đến các trưởng ấp trong khu vực, đồng thời thông tin trên loa truyền thanh của xã để những người không may bị chó cắn hiểu và đi tiêm phòng ngay lập tức, tránh để xảy ra trường hợp đáng tiếc như trên.

Một bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tây Ninh chia sẻ: Chó mắc bệnh dại thường sống không quá một tuần. Nếu sau 10 ngày, con chó vẫn sống khỏe mạnh thì người bị cắn không bị mắc bệnh. Trong trường hợp con chó đó ốm rồi chết, bị giết hoặc chạy mất, người bị cắn cần ngay lập tức đi tiêm phòng, là cách tốt nhất bảo vệ tính mạng sau khi bị chó dại cắn.

Ngoài ra, người dân cũng phải lưu ý, các biện pháp thử bằng mẹo, điều trị bằng thuốc nam đến nay chưa có biện pháp nào khẳng định được hiệu quả trong phòng, chữa bệnh dại. Trái lại những cách chữa này là nguyên nhân khiến hàng chục bệnh nhân chết oan vì tin lời thầy lang không đi tiêm vắc xin phòng dại.

Yên Khuê


Liên kết hữu ích