BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bị hại vụ Alibaba bắt đầu được nhận tiền bồi thường 

Cập nhật ngày: 23/12/2023 - 08:49

Sau khi Cục Thi hành án dân sự TP.HCM chia hơn 82 tỉ đồng theo tỉ lệ, các bị hại trong vụ Alibaba đã bắt đầu nhận được tiền bồi thường.

Ngày 22-12, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM cho biết cơ quan này đang trong quá trình chuyển tiền bồi thường cho các bị hại trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba, sau khi chia hơn 82 tỉ đồng theo tỉ lệ.

Vụ án có hơn 4.900 bị hại được bồi thường và hiện có hơn 4.000 bị hại đã có đơn yêu cầu THA.

Nhận được tiền là mừng!

PV gặp anh LNS (bị hại trong vụ Alibaba) khi anh đến Cục THADS TP.HCM kiểm tra lại các thông tin về tài khoản ngân hàng đã cung cấp cho cơ quan THA.

Theo anh S, anh đã đầu tư khoảng 100 triệu đồng vào dự án Bàu Cạn Riverside của Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm. Anh được chấp hành viên thông báo số tiền bồi thường sẽ nhận đợt 1 là khoảng 3,9 triệu đồng, phần còn lại sẽ nhận vào các đợt sau.

Anh S cho biết đã làm đơn yêu cầu THA vào ngày 29-11-2023, các thủ tục hồ sơ để nộp đơn yêu cầu THA tại cục được bộ phận thụ lý hướng dẫn cụ thể, nhanh chóng. Dù nộp hồ sơ yêu cầu THA trễ so với các bị hại khác nhưng anh vẫn sẽ có tên trong danh sách và nhận được tiền vào đợt này.

Bị hại trong vụ Alibaba đến Cục Thi hành án dân sự TP.HCM nhận tiền. Ảnh: CẨM TÚ

Cùng là bị hại, bà TTH chia sẻ đã đầu tư cùng với một người khác hơn 166 triệu đồng vào các dự án của Công ty Alibaba. Số tiền bà H nhận lại trong đợt 1 là 5,6 triệu đồng (đã nhận tiền mặt).

Bà cũng cho biết thêm ban đầu cứ nghĩ sẽ được nhận toàn bộ tiền gốc. Tuy nhiên, sau khi được chấp hành viên thông báo 82 tỉ đồng sẽ chia theo tỉ lệ cho hơn 4.900 người bị hại và nhận tiền thành nhiều đợt thì bà H chấp nhận vì đó là quy định của pháp luật.

“Vụ án kéo dài quá lâu, ai cũng mong sớm nhận lại được tiền đã đầu tư. Dù tiền ít hay nhiều thì nhận lại được ai cũng mừng rồi” - bà H chia sẻ.

Trả tiền theo thứ tự, không trường hợp nào được ưu tiên

Ông Thái Xuân Sơn, Tổ phó Tổ THA vụ Alibaba, cho biết để đảm bảo tiến độ THA vụ Alibaba, bộ phận thụ lý, chấp hành viên… phải làm việc cật lực và thường xuyên ở tại cục.

“Nhiều khi phải làm việc đến 21 giờ để đánh máy quyết định THA; rà soát, đối chiếu danh sách chi tiền, lập phiếu chi… tránh trường hợp nhầm lẫn và sai sót do số lượng bị hại rất lớn” - ông Sơn chia sẻ.

Về việc chi trả tiền bồi thường cho các bị hại, ông Sơn cho biết sẽ thực hiện theo hai hình thức là chuyển khoản thông qua tài khoản ngân hàng mà bị hại cung cấp hoặc bị hại sẽ nhận tiền mặt tại Cục THADS TP.HCM.

Việc chi trả tiền bồi thường được chia làm nhiều đợt, đợt 1 từ số tiền 82 tỉ đồng, gồm tiền thu giữ trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và một phần thu được tại giai đoạn thi hành án.

Đối với việc chi trả tiền mặt, chấp hành viên sẽ phối hợp cùng bộ phận kế toán rút tiền từ Kho bạc Nhà nước về để thực hiện chi trả. Tuy nhiên, do số lượng bị hại rất đông nên để tránh gây mất an ninh trật tự thì việc chi tiền sẽ thực hiện theo thứ tự.

Cục THADS TP.HCM khẳng định không có trường hợp bị hại nào được ưu tiên, do đó các bị hại cần bình tĩnh phối hợp hiệu quả với Cục THADS để việc chi tiền diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, việc chi tiền sẽ được sắp xếp theo lịch và theo thứ tự.

Cũng theo ông Sơn, số tiền các bị hại nhận trong đợt 1 thấp so với số tiền bị hại đã bỏ ra đầu tư, tuy nhiên đây là đợt chi tiền đầu tiên đối với số tiền 82 tỉ đồng (gồm tiền thu giữ trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và một phần thu được tại giai đoạn THA).

Cục THADS sẽ tiếp tục xử lý các tài sản để THA đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại. Đối với tài sản tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Cục THADS TP.HCM đang thực hiện kế hoạch ủy thác xử lý tài sản, số tiền thu được sẽ tiếp tục chi trả các đợt sau cho bị hại.

Được yêu cầu thi hành án đến khi nào?

Hiện nay, thời hiệu yêu cầu THA được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật THADS năm 2008 và Điều 4 Nghị định 62/2015 (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 33/2020).

Cụ thể, trong thời hạn năm năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, người được THA có quyền yêu cầu cơ quan THADS ra quyết định THA. Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án thì thời hạn năm năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn…

Do đó, các bị hại trong vụ Alibaba cần căn cứ các quy định trên để thực hiện quyền yêu cầu THA nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Nguồn PLO