BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bình tĩnh, đoàn kết, cùng nhau phòng, chống dịch bệnh virus corona 

Cập nhật ngày: 06/02/2020 - 10:09

BTN - Ðể góp phần phòng, chống dịch bệnh nCoV, mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và gia đình, không trở thành tác nhân truyền bệnh cho cộng đồng. Dịch bệnh sẽ được đẩy lùi khi có sự đoàn kết, phối hợp giữa chính quyền địa phương, các cấp, các ngành và toàn thể người dân trong tỉnh.

Khách nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài mang khẩu trang y tế khi làm thủ tục.

Cuộc sống đảo lộn vì virus Corona

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới Corona (nCoV) đang là nỗi lo của mọi người trên thế giới, chứ không chỉ ở Việt Nam. Dịch bệnh lây lan với tốc độ nhanh từ người sang người và chưa có thuốc đặc trị cũng như vắc-xin phòng ngừa khiến nhiều người bất an, lo sợ.

Kể từ khi phát hiện ca mắc nCoV đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 23.1, tại Tây Ninh, cuộc sống của người dân có nhiều thay đổi, xáo trộn, dù tính đến thời điểm hiện tại, Tây Ninh chưa phát hiện ca nhiễm nCoV nào. Thông tin về dịch bệnh nCoV đang là đề tài quan tâm hàng đầu của người dân. Rất nhiều người huỷ các chuyến du xuân để bảo đảm an toàn sức khoẻ cho cả nhà.

Chị Nguyễn Kiều Thu (31 tuổi) - ngụ phường 3, TP. Tây Ninh cho biết: “Kể từ khi bùng phát dịch bệnh về virus Corona, cả gia đình tôi lo lắng, bất an. Hằng ngày, điều chúng tôi quan tâm nhất là thông tin về dịch bệnh trong và ngoài nước; và các công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV của Chính phủ và các cấp, các ngành. Cả gia đình nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh bằng cách trang bị khẩu trang cho các thành viên khi ra khỏi nhà, hạn chế đến những nơi tụ tập, đông người”.

Trong thời đại công nghệ internet và các trang thông tin điện tử, mạng xã hội phát triển, công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV nhanh chóng tiếp cận người dân. Tuy nhiên, có người tìm đọc những thông tin chưa chính xác về dịch bệnh, từ đó gây hoang mang cho người khác, gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh của các ngành chức năng.

Chưa kể, một số người còn cố tình đăng tải các thông tin sai sự thật về dịch bệnh nhằm tăng tương tác bán hàng, câu “like” ảo trên mạng xã hội facebook. Công an tỉnh đã xử lý một số trường hợp đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trong ngày 1 và 2.2, lực lượng Công an đã xử lý 3 trường hợp (1 ở Tân Biên và 2 ở Gò Dầu) tung tin sai sự thật về dịch bệnh nCoV trên facebook.

Với tâm lý lo lắng phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình, người dân đã đổ xô tìm mua khẩu trang y tế và nước sát khuẩn khô gây nên tình trạng “cháy hàng” ở tất cả các cửa hàng, nhà thuốc, siêu thị… Thừa lúc nhu cầu tăng cao, khá nhiều cơ sở kinh doanh khẩu trang y tế, nước sát khuẩn khô trục lợi bán giá rất cao. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý các hành vi trục lợi được xem là phi đạo đức trong mùa dịch bệnh cấp bách.

Chiều 2.2, một ngày trước khi học sinh, sinh viên trong tỉnh quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, Sở Giáo dục và Ðào tạo thông báo về việc cho học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ thêm 7 ngày. Ðây là hành động thiết thực của ngành Giáo dục, được đa số phụ huynh đồng tình, hưởng ứng.

Bình tĩnh, đoàn kết, cùng nhau phòng, chống dịch bệnh nCoV

Nhân hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV diễn ra hôm 1.2, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đã chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV trong tâm thế bình tĩnh, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, cùng nhau quyết tâm chống dịch. Ưu tiên trước hết là sức khoẻ và tính mạng người dân, chấp nhận thiệt hại về kinh tế trong giai đoạn này.

Ngay những ngày đầu có thông tin về dịch bệnh nCoV, bám sát các công văn, công điện, chỉ thị chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan, Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh.

Cho đến nay, công tác chuẩn bị đối đầu với dịch bệnh đã cơ bản hoàn thành. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh được kiện toàn từ tỉnh đến huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đảm nhiệm chức vụ Trưởng Ban Chỉ đạo (BCÐ) phòng, chống dịch bệnh tỉnh, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tại Tây Ninh.

Các thành viên BCÐ là lãnh đạo các sở ngành, đoàn thể tỉnh đều đã có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cụ thể của từng cơ quan, đơn vị. Công tác tuyên truyền, truyền thông về dịch bệnh được các cấp, các ngành tích cực thực hiện nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho nhân dận, bảo đảm người dân nắm được những thông tin chính xác về dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, các địa phương trong tỉnh đã chủ động tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý bằng hình thức kiểm tra, giám sát, thông tin tuyên truyền, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh…

Ngày 27.1, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 157/KH-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona tại tỉnh Tây Ninh nhằm chủ động, kịp thời ứng phó, phòng chống có hiệu quả các trường hợp lây nhiễm nCoV trên địa bàn tỉnh; không để dịch lây lan trên diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong; đề ra các giải pháp phòng, chống phù hợp với từng tình huống và cấp độ dịch bệnh; nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh…

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tích cực giám sát, kiểm tra công tác đối phó dịch bệnh. Hiện tại, 100% các bệnh viện trong tỉnh đều có khu vực cách ly các ca nghi nhiễm, trong đó có 2 chốt quan trọng là Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (huyện Bến Cầu) và Cửa khẩu quốc tế Xa Mát (huyện Tân Biên).

Ban Chỉ đạo tỉnh cũng yêu cầu các bệnh viện tỉnh, huyện thành lập các đội phản ứng nhanh được tập huấn kỹ lưỡng về quy trình tiếp nhận, khám, điều trị, cách ly các ca nghi nhiễm nếu có; yêu cầu ngành Y tế tỉnh bảo đảm về vật tư y tế, đồ bảo hộ, thuốc men phục vụ cho công tác khám và điều trị bệnh do virus nCoV gây ra, dự phòng cho tình huống xấu nhất, thậm chí xấu hơn; yêu cầu Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá các mặt hàng phòng chống dịch bệnh như khẩu trang y tế, nước sát khuẩn khô, găng tay y tế...; yêu cầu các cơ quan Báo, Ðài tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh qua các cổng thông tin chính thống của tỉnh; thiết lập các đường dây nóng giúp người dân phản ánh tình hình dịch bệnh tại địa phương; yêu cầu Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh tăng cường giám sát khu vực cửa khẩu biên giới…

Thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg, ngày 31.1.2020 của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tỉnh uỷ đã có chủ trương huỷ, tạm dừng các hoạt động lễ hội họp mặt đông người trên địa bàn tỉnh, trong đó có 3 hoạt động thường niên đầu năm mới gồm: Họp mặt doanh nghiệp địa phương đầu năm mới, Họp mặt truyền thống Căn cứ kháng chiến Kim Quang, Họp mặt Hội đồng hương Tây Ninh tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời tạm dừng 2 hoạt động quan trọng gồm: Kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Tân Biên và lễ công bố quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Trảng Bàng và Hoà Thành.

Sở Y tế phối hợp Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng siết chặt kiểm soát khách nhập cảnh tại các cửa khẩu, đồng thời phối hợp cùng Ban Quản lý khu công nghiệp, đơn vị y tế trên địa bàn, y tế tại các cơ quan để quản lý các chủ công ty, lao động kỹ thuật từ Trung Quốc quay lại Việt Nam làm việc trong vòng 14 ngày. Sở Giáo dục và Ðào tạo có công văn gửi đến các đơn vị trường học tổ chức công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, giáo viên, học sinh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV tại trường học.

Sắp tới, các đơn vị trường học chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức phun xịt, khử trùng trường, lớp, đồng thời tổ chức tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, quản lý vệ sinh ở các bếp ăn tập thể, bảo đảm sức khoẻ cho học sinh và cán bộ, công nhân viên tại trường học nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh.

Ðể góp phần phòng, chống dịch bệnh nCoV, mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và gia đình khỏi lây nhiễm dịch bệnh và không trở thành tác nhân truyền bệnh cho cộng đồng. Dịch bệnh chỉ đẩy lùi khi có sự đoàn kết, phối hợp giữa chính quyền địa phương, các cấp, các ngành và toàn thể người dân trong tỉnh. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện ca mắc bệnh, người dân cần hết sức bình tĩnh, cập nhật thông tin chính xác và thực hiện phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Lê Thuỳ - Ngọc Bích