Y tế - Sức khỏe   Sức khỏe - Đời sống

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bị tai nạn bất tỉnh đến nay vẫn bị choáng

Cập nhật ngày: 17/02/2017 - 10:55

BTNO - Hỏi: Nữ, 26 tuổi, sức khoẻ trung bình. Vừa qua, tôi bị tai nạn bất tỉnh, mặt trái va chạm mạnh xuống đất. Sau khi tỉnh lại, lúc ngồi dậy tôi có cảm giác bị choáng, hoa mắt, nặng 2 bên đầu. Chụp CT scan các kiểu, chỉ phát hiện bị nứt xương hàm gò má. Đến nay về nhà tôi vẫn bị choáng, nằm xoay đầu thì lại bị đau và chóng mặt. Mong bác sĩ hướng dẫn.

Tuyết V. (Tiên Thuận, Bến Cầu)

Đáp: Theo mô tả có thể bạn bị chấn động não. Chấn động não là tổn thương não, gây ra do tác nhân vật lý bên ngoài như cú đập vào đầu hoặc đập đầu vào một vật khác. Chấn động não có thể dẫn đến mất ý thức hoặc lú lẫn. Bệnh cũng có thể gây mất trí nhớ về các sự kiện ở thời điểm trước hoặc sau chấn thương.

Đây là một dạng nhẹ của chấn thương sọ não, không gây tổn thương hộp sọ và có thể hồi phục chức năng não nhanh hơn chấn thương sọ não. Bệnh này có các triệu chứng sau đây: nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, khó chịu, lo lắng, mất ngủ, mất tập trung và suy giảm trí nhớ, sợ tiếng ồn và nhạy cảm với ánh sáng. Bác sĩ sẽ hỏi người bệnh để kiểm tra các triệu chứng như mất ý thức, mất trí nhớ hay lú lẫn sau chấn thương. Bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh chụp cắt lớp (CT) vùng đầu hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) não để kiểm tra tình trạng xuất huyết trong.

Nhức đầu xảy ra sau chấn động não rất khác nhau và có thể cảm thấy căng thẳng ở đầu, đau đầu hoặc đau nửa đầu. Hầu hết là loại nhức đầu căng thẳng. Các triệu chứng thường kéo dài nhiều giờ đến vài ngày.

Khi bị chấn động não, người bệnh cần được nghỉ ngơi và theo dõi cẩn thận ở nhà. Bác sĩ có thể chỉ định thuốc giảm đau như paracetamol để giúp người bệnh giảm đau đầu. Chườm đá vào chỗ bị thương cũng có thể giúp giảm đau. Người bệnh không được tự ý mua thuốc giảm đau kháng viêm như ibuprofen và aspirin vì thuốc kháng viêm loại này có tác dụng phụ ngăn đông máu có thể gây xuất huyết trong. Thực hiện chế độ ăn uống nhẹ. khi buồn nôn, người bệnh chỉ nên ăn từ từ thức ăn lỏng.

Hội chứng chấn động não, ngoài đau đầu có tính chất căng thẳng rất mơ hồ, có thể còn có rất nhiều triệu chứng khác như đã nêu ở trên. Bạn cần được nghỉ ngơi và thường xuyên theo dõi. Nếu có hiện tượng đau đầu tăng lên, trí nhớ giảm nhiều, nôn hoặc buồn nôn tái diễn thì phải đi khám chuyên khoa thần kinh sọ não. Những triệu chứng đó rất có thể bị chảy máu não tái phát. Còn nếu tiến triển ngày càng tốt dần lên, đỡ và dần hết đau đầu, ăn ngủ tốt, trí nhớ bình thường, khoẻ mạnh hết mệt mỏi thì yên tâm không sao cả.

BS LÊ TRUNG NGÂN