BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Huyện ủy Tân Châu chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc chồng bạo hành vợ  

Cập nhật ngày: 17/09/2019 - 01:56

BTNO - Ngày 16.9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện và Viện Kiểm sát nhân dân Tân Châu đã có buổi làm việc với những người liên quan để điều tra, xác minh làm rõ vụ clip chồng bạo hành vợ xảy ra tại xã Suối Dây.

Tại hiện trường xảy ra vụ bạo hành, khu vực hồ bơi mà người chồng vũ phu đánh vợ mình có chiều sâu 0,8 m, mực nước tại thời điểm dìm nạn nhân xuống nước cao khoảng 0,6 m.

Hội Phụ nữ huyện Tân Châu thăm chị M.- người vợ bị chồng bạo hành dã man.

Hiện cơ quan Công an, Viện KSND huyện đã lấy lời khai đối với  Phạm Chí Linh (33 tuổi), người chồng có hành vi bạo hành vợ là chị Trần Thị Tuyết M. (31 tuổi) để làm rõ sự việc, sau khi Linh bỏ trốn sang Bình Dương.

Lý giải nguyên nhân vụ việc, Linh khai nhận trước đó 2 vợ chồng xảy ra mâu thuẫn trong tình cảm. Vào tối 13.9, do nhậu say nên Linh không kiềm chế được bản thân, dẫn đến đánh vợ. Linh nói, sau sự việc anh ta cảm thấy rất hối hận, có lỗi với gia đình bên vợ. “Mong gia đình vợ tha lỗi cho em lần này. Em hứa sau này sẽ không tái phạm nữa. Mong dư luận xã hội bỏ qua để gia đình em yên ổn làm ăn, tha thứ cho em lần này”- Linh nài nỉ.

“Chân dung” người chồng vũ phu.

Khi được hỏi đây là lần thứ mấy đánh vợ, thì Linh ấp úng nói “là lần đầu!”. Tuy nhiên, chia sẻ với phóng viên, chị M. cho biết đây không phải là lần đầu chị bị chồng đánh. Cách đây 6 năm, có lần chị đã phải nhập viện điều trị cũng vì chồng bạo hành.

Cùng ngày, ông Nguyễn Đình Xuân- Bí thư Huyện ủy Tân Châu và Hội Phụ nữ huyện đã có mặt thăm hỏi, động viên chị M. 

Theo ông Xuân, đây là hành vi bạo hành gia đình một cách nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu về thể chất, tâm lý của người vợ, con cái và bức xúc trong dư luận xã hội. 

Giải thích về hành vi đánh vợ, Linh nói do say rượu- (Ảnh cắt từ clip).

Bí thư Huyện uỷ đề nghị các cơ quan pháp luật vào cuộc để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời sẽ tiến hành công khai hóa người chồng bạo hành này trên các phương tiện truyền thông sau khi đã xác minh, làm rõ sự việc.

Ý kiến của Luật sư Nguyễn Hữu Lộc- Đoàn Luật sư TP.HCM:

Nếu người đàn ông trong đoạn clip trên là chồng của người phụ nữ, thì người này đã có hành vi vi phạm vào Điều 185 của Bộ luật Hình sự về tội Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình. 

Điều 185 Bộ luật Hình sự quy định như sau:

1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;

b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.”

Để có đủ căn cứ khởi tố người chồng, cơ quan thẩm quyền cần phải xem xét, coi hành vi mà người đàn ông gây ra cho người vợ có thường xuyên không; hoặc trước đó người chồng có bị phạt hành chính về hành vi hành hạ người vợ không?

Theo Luật sư Nguyễn Hữu Lộc, việc khởi tố đối với tội trên không cần căn cứ vào yêu cầu khởi tố của người bị hại. Nếu xác định có hành vi phạm tội thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành khởi tố vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nếu qua giám định thương tích nạn nhân từ 11% trở lên thì có thể khởi tố hình sự đối với người đàn ông về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp này cần phải có yêu cầu của người bị hại.

Bên cạnh đó, nếu chứng minh được hoặc qua làm việc mà người đàn ông này thừa nhận là có ý định nhận đầu người phụ nữ xuống nước cho chết thì có thể khởi tố người đàn ông này về tội Giết người theo Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Bởi vì, thực tế qua xem clip thì hành vi nhận đầu người phụ nữ xuống nước có thể gây ra cái chết (chết ngạt) cho nạn nhân, nhưng do người phụ nữ vùng vẩy và nhiều lần ngoi đầu lên khỏi mặt nước nên việc nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của người đàn ông.

Tâm Giang