BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Thăng nói về lí do Sài Gòn mang tên Bác - TPHCM

Cập nhật ngày: 02/07/2016 - 05:51

Bí thư Thăng phát biểu như trên tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày TP Sài Gòn - Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2-7-1976 - 2-7-2016) vào sáng nay 2/7.

Tại đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng bày tỏ TP được chính thức mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh là phần thưởng cao quý nhất mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước đã trao tặng cho Đảng bộ, Nhân dân, lực lượng vũ trang thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, đó là sự khẳng định về mặt pháp lý, cũng như về mặt lịch sử đối với tình cảm, sự gắn bó thiêng liêng giữa Bác Hồ với miền Nam thành đồng Tổ quốc; đặc biệt là với Đảng bộ và nhân dân thành phố, bắt nguồn từ một dấu ấn lịch sử như một sự tất yếu: Sài Gòn đã nâng bước chân và hun đúc cho quyết tâm sắt đá của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành.

Từ mảnh đất này, Người đã bắt đầu hành trình 30 năm đi tìm chân lý, mở ra con đường đi cho dân tộc để thoát khỏi ách nô lệ, vững bước đến tương lai.

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định, đi theo con đường của Bác, thành phố hôm qua đã giải phóng. Đi theo con đường của Bác, thành phố hôm nay ngày càng đổi mới không ngừng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng - báo Tuổi trẻ dẫn lời Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu trong buổi lễ.


Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng. Ảnh: TTO

Bí thư Thăng cũng nhấn mạnh, nhìn lại 30 năm đổi mới, tiếp tục vững bước đi theo con đường của Bác, TP.HCM luôn không ngừng nỗ lực, quyết tâm “đi trước và về đích trước” trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.

Thành phố đã cung cấp cơ sở thật sinh động, góp phần để Đảng ta hình thành và hoàn thiện đường lối đổi mới. Đặc biệt là trên hai vấn đề lớn là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đồng thời, Bí thư Thăng cũng bày tỏ: “Xứng danh thành phố mang tên Bác, không chỉ và càng không phải là chỉ chăm chút riêng cho thành phố mà luôn xây dựng TP.HCM của cả nước, vì cả nước, cùng cả nước”.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng khẳng định, thành phố phải luôn chủ động bứt phá, đề xuất những cơ chế phù hợp với sự phát triển của thành phố, với vùng trong điểm phía Nam, tạo động lực, cảm hứng phát triển cho khu vực phía Nam và cả nước.

Tại buổi lễ, Bí thư Đinh La Thăng cũng chỉ ra những "điểm nghẽn" cho sự phát triển của thành phố, là ở quy hoạch, quản lý, hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, là yếu tố con người còn có thành phần suy thoái, năng lực, phẩm chất kém...

Do đó, để bứt phá và phát triển, theo bí thư Thăng "“Không có câu trả lời nào thuyết phục hơn là phải tháo gỡ ngay những bất cập, khó khăn từ cơ chế, những khuyết điểm và hạn chế chủ quan”.

Ông Đinh La Thăng khẳng định, TP sẽ tập trung mọi nguồn lực cho mục tiêu cao nhất: thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình của mỗi người dân, do mỗi người dân, vì mỗi người dân và cho tất cả những ai dù một lần đến - và đi từ thành phố này. Bí thư Thành ủy TPHCM luôn đau đáu muốn xây dựng TPHCM thành thành phố nghĩa tình, ở đó mọi người đều được tôn trọng, chăm sóc, thương yêu, mọi người đều được tạo cơ hội học tập, làm việc, cống hiến trong nghĩa tình của cộng đồng...

Đối với sự phát triển của TPHCM, Bí thư Đinh La Thăng kể từ khi là Bí thư Thành ủy đã có nhiều hành động, nhiều phát biểu bày tỏ xây dựng TPHCM thành một thành phố phát triển, năng động và là "nơi đáng sống nhất với bất cứ ai".

Còn nhớ hồi tháng Tư, phát biểu tại tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 của TP HCM, ông Đinh La Thăng tâm sự, trong quá khứ, TP HCM với tên gọi Sài Gòn đã từng tự hào là một trung tâm của cả khu vực, được tôn vinh là Hòn ngọc Viễn Đông.

Theo ông Thăng, đây không chỉ là vấn đề danh hiệu, danh xưng mà là lòng tự trọng và nỗ lực quốc gia.

Ông Thăng nói rằng, quá trình tụt hậu của TP so với các nước trong khu vực có những lý do khách quan, chủ quan và không thể là cái cớ để chúng ta ngồi đổ lỗi cho nhau.

“Tôi mạnh mẽ kêu gọi nhân dân TP không chấp nhận sự thật đó như một thứ định mệnh.

Cha anh chúng ta không sợ hy sinh, viết nên huyền thoại về chiến tranh giải phóng cũng với tinh thần không chấp nhận sự đô hộ của ngoại bang như một định mệnh.

Hôm nay, chúng ta ở đây để cùng nói với toàn thể đồng bào TP rằng sẽ cùng nhau phấn đấu hết mình để trước hết TP HCM tiếp tục vững chắc ở vị trí đầu tàu, tiếp tục dẫn dắt sự phát triển cho cả khu vực phía Nam, tiếp tục là động lực cho những mục tiêu chiến lược của cả nước", Bí thư thành ủy nhấn mạnh.

Quyết tâm xây dựng TPHCM thành một nơi đáng sống luôn được Bí thư Thành ủy TPHCM nhắn nhủ: “Dù muốn nói gì thì chúng ta cũng phải luôn nhớ, chất lượng cuộc sống mới là thước đo cao nhất, chính xác nhất cho hiệu quả của mọi hoạt động.

Chúng ta cùng biến TP HCM thành nơi đáng sống nhất với bất cứ ai, chứ không phải để các đơn vị, các bộ phận hay cá nhân khoe thành tích”.

Nguồn nguoiduatin