BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Cán bộ phải 'quản trị bản thân' 

Cập nhật ngày: 13/01/2022 - 11:06

Khi xem xét để xử lý một vấn đề, con người, tổ chức phải hết sức khách quan, thận trọng, công bằng, hợp lý.

Ngày 12-1, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; việc thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết năm qua ngành kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP.HCM đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, có kết quả những vấn đề tồn đọng, trong đó có những sai phạm, vụ việc nổi cộm, phức tạp được dư luận quan tâm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải có cái tâm sáng, yêu nghề. Ảnh: TÁ LÂM

Trọng tâm việc xây dựng Đảng là về đạo đức, lối sống

“Các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã chủ động thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, không để bị ảnh hưởng lớn, nhất là trong việc thực hiện những công việc cấp bách trước mắt, đột xuất và quan trọng” - ông Nên nói.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hoạt động kiểm tra, giám sát vẫn còn lúng túng, một số vụ việc xử lý chậm trễ. Ông Nên yêu cầu ngành kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP.HCM phải rút kinh nghiệm, nếu trong tình huống có nhiều vụ việc vượt khung điều hành thì phải chọn lựa giải pháp, biện pháp ít xấu nhất và chọn lựa những vụ việc khẩn cấp, có thể ảnh hưởng lớn để ưu tiên xử lý trước.

Về nhiệm vụ trong năm 2022, Bí thư Thành ủy đề nghị đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP.HCM phải xây dựng chương trình, kế hoạch sát với thực tiễn, phải nghĩ ra cách làm mới phù hợp với tình hình luôn có những biến động, khó lường và phức tạp.

Cũng theo ông Nên, năm 2022, Thành ủy đã đặt trọng tâm vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức, lối sống. Theo Bí thư Thành ủy, cán bộ làm công tác kiểm tra cũng như bác sĩ đi trị bệnh cứu người, là phải công minh, chính trực, không nể nang, không né tránh, không ngại va chạm, nhất là phải có dũng khí đấu tranh ngăn chặn những việc làm sai trái.

Trong điều kiện tình hình mới, cán bộ cần phải tự rèn luyện mình, trong “xây” và “chống” thì “xây” là chính. Công tác kiểm tra giám sát phải tiến hành thường xuyên, toàn diện, thận trọng, chặt chẽ nhưng phải công khai, dân chủ và phối hợp đồng bộ. Khi xem xét để xử lý một vấn đề, con người, tổ chức phải hết sức khách quan, thận trọng, công bằng, hợp lý.

Về thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Nên đề nghị trong giai đoạn mới, cán bộ cần phải “quản trị bản thân”, tự điều chỉnh, nâng cao mình. Mỗi cán bộ phải hành động suy nghĩ, có kế hoạch với tinh thần là “làm đúng, làm tốt” công việc của mình. “Các đồng chí phải hiểu người dân đang muốn mình làm gì. Nếu mình là người dân thì mong muốn gì ở cán bộ để làm cho đúng” - ông Nên lưu ý.

Ông cho rằng cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trước hết phải có cái tâm sáng, phải yêu nghề và tuyệt đối không có tư tưởng coi mình là người có quyền, mà phải công minh, chính trực.

Sáu tổ chức Đảng, 287 đảng viên bị kỷ luật

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TP.HCM Dương Ngọc Hải cho biết trong điều kiện TP phải thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch COVID-19 nhưng các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ TP.HCM đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong năm 2021.

Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã xem xét, xử lý nghiêm minh, kịp thời cán bộ, đảng viên sai phạm hoặc đề nghị bố trí điều chuyển công tác cán bộ đối với các trường hợp lơ là, thiếu trách nhiệm trong thực hiện các quy định trong công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, UBKT Thành ủy đã đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy kiểm tra, xem xét, xử lý nghiêm, kịp thời 10 cán bộ, đảng viên vi phạm trong công tác phòng chống dịch.

Trong năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật đối với sáu tổ chức Đảng (khiển trách bốn tổ chức Đảng, cảnh cáo hai tổ chức Đảng) và 287 đảng viên. Trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật có 198 đảng viên bị khiển trách, 61 đảng viên bị cảnh cáo, 13 đảng viên bị cách chức, 15 đảng viên bị khai trừ và xử lý pháp luật 14 đảng viên, xử lý hành chính 54 đảng viên.

Nội dung vi phạm chủ yếu về thực hiện không đúng quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm pháp luật, quy định của ngành; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...

Trong năm 2021, UBKT Thành ủy và UBKT cấp ủy trực thuộc Thành ủy đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng đối với 121 đảng viên, trong đó 53 đảng viên bị khiển trách, 22 đảng viên bị cảnh cáo, bốn đảng viên bị cách chức và 42 đảng viên bị khai trừ.

“Việc xem xét, xử lý kỷ luật được thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh, trên cơ sở quan điểm xem xét toàn diện trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị để xử lý đúng nội dung, tính chất, mức độ của vi phạm” - ông Hải nói.•

61/78 thông tin phản ánh đã được giải quyết

Năm 2021, Tổ công tác 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy đã tiếp nhận và chuyển 78 thông tin phản ánh về những vi phạm của các tập thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của các cấp ủy, tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ TP.HCM xem xét, xử lý theo quy định; đã giải quyết 61/78 thông tin.

Tổ công tác đã xử lý kỷ luật đảng các tổ chức, cá nhân có vi phạm. Trong đó, thi hành kỷ luật một tổ chức Đảng bằng hình thức khiển trách, thi hành kỷ luật 45 đảng viên, đồng thời xử lý kỷ luật chính quyền 46 trường hợp. 

Nguồn PLO