BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm tiếp xúc cử tri phường Hiệp Ninh. 

Cập nhật ngày: 02/08/2022 - 22:06

BTNO - Sáng 2.8, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cùng các thành viên tổ đại biểu HĐND tỉnh và HĐND thành phố tiếp xúc cử tri phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh.

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND hai cấp báo cáo cử tri kết quả kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khoá X và kết quả kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố Tây Ninh khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026; thông báo kết quả trả lời, giải quyết của các cơ quan chức năng về những vấn đề cử tri đã nêu trong các kỳ tiếp xúc trước.

Cử tri phường Hiệp Ninh nêu 10 ý kiến, kiến nghị về những bất cập, khó khăn trong cấp căn cước công dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vấn đề lấn chiếm đất công chưa được giải quyết dứt điểm, tình trạng thiếu thuốc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Cử tri kiến nghị thành phố sớm có kế hoạch và thực hiện một cách khoa học trong việc cấp số nhà, đặt lại tên đường, xử lý rác thải sinh hoạt, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, mất an toàn giao thông tại giao lộ ngã 5 trên địa bàn phường, camera giám sát không trích xuất được dữ liệu để giúp giải quyết đúng, sai khi xảy ra tai nạn giao thông. Cử tri nêu một số trường hợp cụ thể kiến nghị việc nộp hồ sơ giải quyết chế độ chính sách thương binh khó khăn, cấp căn cước công dân cho người bị mất hồ sơ.

Cử tri phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc đại biểu HĐND hai cấp.

Các ý kiến cử tri nêu tại hội nghị tiếp xúc đã được lãnh đạo UBND phường Hiệp Ninh, UBND thành phố Tây Ninh tiếp thu, giải đáp cơ bản đầy đủ.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm thông tin tới cử tri một số vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của tỉnh. Về thuốc BHYT, hiện nay việc đấu thầu mua thuốc phục vụ khám chữa bệnh, nhất là khám chữa bệnh BHYT tại các đơn vị y tế công lập khó khăn, đây là thực trạng chung của cả nước. Khó khăn hiện nay là trong quy định pháp luật, người làm nhiệm vụ đấu thầu thuốc phải có chứng chỉ hành nghề; danh mục thuốc phụ thuộc vào công bố của Bộ Y tế, một số loại thuốc Bộ Y tế chưa công bố giá mới để làm cơ sở cho đơn vị chức năng thực hiện đấu thầu.

Bên cạnh đó, sau đợt phòng, chống dịch Covid-19 và xử lý một số sai sót trong mua sắm trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng nhất định đến việc đấu thầu thuốc. Tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế tập trung thực hiện các thủ tục về đấu thầu, nếu thiếu nhân lực yêu cầu các cơ quan chuyên môn liên quan của tỉnh hỗ trợ ngành Y tế. Trước mắt, trong phạm vi pháp luật cho phép, ngành Y tế có thể mua một số loại thuốc với hình thức chỉ định thầu để giải quyết phần nào tình trạng thiếu thuốc và điều chuyển thuốc trong nội bộ.

Tuy nhiên giải pháp căn cơ lâu dài vẫn phải đấu thầu thuốc mới đủ thuốc. Dự kiến trong tháng 8, tỉnh thực hiện xong thủ tục và sẽ sớm tổ chức đấu thầu thuốc để giải quyết tình trạng thiếu thuốc trong năm 2022. Về lâu dài, tỉnh tiếp tục củng cố năng lực của hệ thống cơ quan làm nhiệm vụ đấu thầu thuốc, đồng thời kiến nghị Trung ương có cơ chế chính sách phù hợp hơn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp cho việc đấu thầu thuốc thuận lợi hơn trong những năm tiếp theo.

Đối với vấn đề trật tự, văn minh đô thị, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị thành phố và phường Hiệp Ninh cụ thể hoá các chương trình, kế hoạch xây dựng đô thị văn minh triển khai xuống địa bàn dân cư, vận động người dân và thực hiện các biện pháp hành chính để giải quyết dứt điểm các vấn đề cử tri nêu.

Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh Phạm Trung Chánh trả lời các nội dung cử tri nêu tại buổi tiếp xúc

Về thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khoá X, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã trả lời chất vấn về vấn đề này.

Theo giải trình của lãnh đạo Sở, tình trạng trễ hạn hồ sơ đất đai do số lượng hồ sơ tăng đột biến, gây áp lực quá tải; quá trình giải quyết thủ tục hành chính đất đai liên quan đến nhiều cơ quan như Thuế, chính quyền địa phương trong khi sự liên thông, phối hợp chưa tốt, chưa đồng bộ dữ liệu trên các hệ thống gây khó khăn trong giải quyết hồ sơ.

Trước những khó khăn đó, ngành TN&MT và ngành Thuế có các giải pháp, cam kết để giải quyết. Ngành Thuế sẽ nỗ lực giải quyết dứt điểm hồ sơ thuế, nhất là hồ sơ còn tồn đọng, ngành TN&MT sẽ tăng cường nhân lực cho các Văn phòng Đăng ký đất đai, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đồng bộ dữ liệu giữa ngành Thuế và TN&MT. HĐND sẽ tiếp tục giám sát các cơ quan liên quan trong triển khai các giải pháp đã đề xuất để giải quyết tốt nhất tình trạng quá tải hồ sơ, nhất là lĩnh vực đất đai.

Phương Thuý