Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bỉ và Anh: Đón bình minh ở St Petersburg 

Cập nhật ngày: 14/07/2018 - 20:28

Một lần nữa, Anh đối mặt Bỉ trong một trận đấu không thật sự ý nghĩa về kết quả, nhưng lần này nó có giá trị như một sự khởi đầu cho cả hai đội bóng, ngay tại St Petersburg.

Đó sẽ không phải là trận đấu tẻ nhạt, và đội nào cũng sợ chiến thắng như ở vòng bảng. Không ai muốn bỏ lỡ điều tốt đẹp còn sót lại ở giải đấu này. Cả Anh và Bỉ đã chưa thể mở ra một chương mới cho chính họ ở bán kết, nhưng đó chỉ sự gián đoạn tạm thời, và họ còn rất nhiều điều để chờ đợi ở phía trước, sau khi trận đấu này kết thúc.

Tương lai của Tam sư

Luzhniki, vào đêm mà Anh bị Croatia đánh bại trong một trận đấu được mô tả là "bài học khắc nghiệt" với những cầu thủ trẻ, HLV Gareth Southgate là người cuối cùng bước vào đường hầm, ông vẫy tay lần cuối với các cổ động viên, một cách lịch lãm, những người đã nhẫn nại chờ đến tận giây cuối cùng, để gửi lời chào tới ông và các cầu thủ.

"Bây giờ, tôi nghĩ rằng, những người Anh có thể tận hưởng mọi thứ một cách xứng đáng", ông nói, vào buổi sáng ngày hôm sau. Sau khi bước vào phòng thay đồ đêm trước, và cảm thấy buộc phải nói với các cầu thủ rằng, họ cần phải làm tốt hơn nữa trong tương lai. Đó là khoảnh khắc trần trụi nhất, đau đớn nhất, với những cầu thủ đang bị giằng xé bởi thất bại, bởi những giọt nước mắt không thể ngăn được. Nhưng Gareth Southgate muốn họ lắng nghe điều đó, từng người một.

Vì thất bại này không hẳn là một thảm kịch, vì một bình minh sẽ ló rạng ngay trước mắt. Và nó bắt đầu từ trận đấu tranh hạng 3 với Bỉ, đối thủ đã đánh bại họ ở vòng bảng. Còn gì khác ngoài một thế hệ những tài năng trẻ có cơ hội vươn tới đỉnh cao trong tương lai.

Nhìn xem, cho đến năm 2022, Jordan Henderson, Kieran Trippier và Kyle Walker mới chỉ chạm ngưỡng 30 tuổi. Marcus Rashford vẫn còn rất trẻ, anh sẽ 24 tuổi nếu như Anh giành quyền tới Qatar, đội trưởng Harry Kane 28 tuổi, Raheem Sterling 27 tuổi, Dele Alli 26, John Stones 28, Harry Maguire 29, Ruben Loftus-Cheek 26 và Trent Alexander-Arnold 23 tuổi.

"Chúng tôi có hai con đường để tiếp tục", Gareth Southgate nói, "Hoặc là chúng tôi sẽ đánh mất hi vọng và chìm nghỉm, hoặc chúng tôi sẽ đi theo cách mà người Đức đã làm vào năm 2010".

Đó sẽ là sự hứa hẹn với xứ sở sương mù, đội bóng này sẽ tiến bộ theo thời gian, và nếu như EURO 2020 là thời điểm thích để tích lũy kinh nghiệm, rèn giũa kĩ chiến thuật, thì năm 2022 sẽ là lúc để người Anh giành chức vô địch giống như Đức đã làm 4 năm trước ở Brazil.

"Những gì chúng tôi sẽ làm trong trận đấu với Bỉ sẽ cho thấy điều đó, chúng tôi muốn chứng tỏ rằng, đội bóng này có thể đạt được thành công, như cách người Đức đã đi từ thất bại đến chức vô địch", Gareth Southgate cương quyết nói về cơ hội của xứ sở sương mù. Một diện mạo mới sẽ hình thành với Anh, khi đánh bại Bỉ là cách duy nhất để họ tạo dựng cá tính của nhà vô địch trong tương lai.

Thế hệ vàng không thể lãng phí

12 năm, đó là khoảng thời gian mà người Bồ Đào Nha đã lãng phí những năm tháng đỉnh cao của một thế hệ vàng với Luis Figo, Rui Costa, Fernando Couto, Pauleta, Deco hay Nuno Gomes, trước khi Cristiano Ronaldo dẫn dắt các đồng đội đến với chức vô địch EURO 2016.

Đó có thể là tất cả những gì mà đội bóng bán đảo Iberia có thể đạt được trong lịch sử, và người ta biết rằng, Bỉ sẽ không thể hoài phí những tài năng của mình như Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Yannick Carrasco, Thibaut Courtois, Thomas Meunier hay Dries Mertens theo cách như vậy.

Michel Sablon, người khởi xướng cho cuộc cách mạng bóng đá của Bỉ vào năm 2006, đã đi khắp những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ tốt nhất ở Pháp, Đức, Hà Lan để tìm ra điều tốt nhất cho nền bóng đá này.

Một thế hệ những cầu thủ cá tính đã được ra đời, dựa trên một công thức chơi bóng linh hoạt 4-3-3 bắt đầu được phổ biến trên toàn thế giới, hướng tới việc phát triển tối đã kĩ năng chơi bóng của mỗi cá thể.

Thành quả của cuộc cách mạng này đến nhanh đến không ngờ, 3 năm sau đó, Dries Mertens, Axel Witsel, Mousa Dembele, và Simon Mignolet xuất hiện. Nhưng nổi bật nhất trong số này là Kevin de Bruyne và Eden Hazard, những người đã trở thành thủ lĩnh của đội bóng ở World Cup 2018.

32 năm trước, thế hệ của Marc Wilmots đã tạo ra tiếng vang lớn ở Mexico, nhưng cuối cùng, mọi thứ chẳng đi đến đâu với những tài năng trong quá khứ đó. Và thất bại trước Pháp chưa phải là tận cùng của thế giới, cuộc cách mạng vẫn tiếp diễn, Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku vẫn còn ở đây, với sứ mệnh đi đến tận cùng của kế hoạch mà Michel Sablon đã gầy dựng 12 năm trước.

Cũng giống như người Anh chờ đợi ở trận đấu này, Bỉ cũng sẽ bắt đầu tấn công vào lịch sử với một viên gạch nhỏ, nhưng có ý nghĩa như một nền móng của thành công trong tương lai.

1. Trận thua Bỉ ở vòng bảng là trận thua đầu tiên của Anh trước đối thủ sau 20 lần gặp nhau trước đó, họ thắng 15 trận và hòa 5 trận khác.

2. Đây là lần thứ hai Bỉ có mặt trong trận tranh hạng 3, lần đầu tiên là vào năm 1986, khi đó họ đã thua Pháp 2-4 ở trận đấu cuối cùng của mình.

16. Bỉ và Anh là hai đội bóng đầu tiên đối đầu với nhau hai lần tại một kì World Cup sau 16 năm, kể từ lần cuối cùng Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhau hai lần tại World Cup 2002.

Nguồn thethaovanhoa.vn