BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biên giới Trung – Triều đóng cửa

Cập nhật ngày: 11/04/2013 - 05:32

Khu vực biên giới quan trọng giữa Trung Quốc và Triều Tiên, Dandong, đã ngừng đón các đoàn du khách nước ngoài trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Một quan chức Trung Quốc làm việc tại Phòng biên giới Dandong cho biết, các công ty du lịch không được phép dẫn du khách vào Triều Tiên qua biên giới Dandong bởi chính phủ Triều Tiên đang yêu cầu các công dân nước ngoài rời khỏi nước này. Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng với các thương gia.

Binh lính Triều Tiên tuần tra dọc bờ sông Yalu ở thị trấn Sinuiju, bên kia thành phố Dandong của Trung Quốc. Ảnh: Presstv

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Uỷ ban Hoà bình châu Á Thái Bình Dương của Triều Tiên cảnh báo tất cả người nước ngoài ở Hàn Quốc nên rời khỏi nước này, đồng thời đề nghị tất cả các tổ chức, công ty và du khách có biện pháp trú ẩn và sơ tán trước vì sự an toàn của họ.

Trong những năm qua, Bắc Kinh là đồng minh lớn của Bình Nhưỡng, đồng thời là nhà tài trợ thương mại và viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trong đó, mọi hoạt động kinh doanh giữa 2 nước diễn ra chủ yếu qua vùng biên giới Dandong.

Nhật Bản và Hàn Quốc hiện đang được đặt trong tình trạng báo động cao do lo ngại Triều Tiên phóng tên lửa. Để sẵn sàng ứng phó, sáng 9.4 Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã triển khai một đơn vị tên lửa đánh chặn Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) tại các khu vực Ichigaya, Tokyo.

Cùng lúc đó, Mỹ và Hàn Quốc đã nâng cảnh báo quân đội từ mức "Watchcon 3" lên "Watchcon 2", hay còn gọi là mức "đe doạ nghiêm trọng" sau khi có thông tin Triều Tiên di chuyển ít nhất hai tên lửa tầm trung Musudan tới bờ biển phía Đông.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn chính phủ Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng có thể còn đang triển khai thêm nhiều tên lửa khác tại khu vực biển giới. Theo nguồn tin tình báo, nhiều khả năng Triều Tiên còn cho triển khai cả tên lửa tầm ngắn Scud và Rodong.

Trong diễn biến khác, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại tình trạng căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên có thể vượt tầm kiểm soát, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế. "Mức độ căng thẳng hiện tại là rất nguy hiểm. Chỉ một sự cố nhỏ thiếu tính toán hoặc sai lầm cũng khiến tình hình rơi vào trạng thái mất kiểm soát", ông Ban Ki-moon nói.

THUÝ TRINH

Theo Presstv