Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàng rong trước cổng trường:

Biết đâu mà lần 

Cập nhật ngày: 21/04/2018 - 23:00

BTN - “Nhiều lúc cũng sợ đồ ăn không bảo đảm vệ sinh, nhưng vì thấy bọn trẻ thích quá, ăn vào không đau bụng, nên chị cũng không nỡ cấm!”- một phụ huynh đang chờ rước con cho biết.

Ngang nhiên bày bán đồ chơi rước cổng trường tiểu học Võ Thị Sáu (TP.Tây Ninh).

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng và ban giám hiệu các trường- tiểu học đến trung học, đã tập trung tuyên truyền về tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm của hàng rong; ngoài ra, hàng rong còn là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và tạo ra cảnh nhếch nhác trước cổng trường.

Tuy nhiên, hình ảnh học sinh vây quanh những xe hàng rong vào giờ tan học vẫn còn khá “quen thuộc”, khó mà dẹp được. 

ĐỦ THỨ QUÀ VẶT, HÀNG RONG

Giờ tan học, khu vực cổng trường gần như trở thành khu họp chợ, người bán, người mua tấp nập dù có bảng cấm bán hàng rong.

Tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Tây Ninh như Võ Thị Sáu, Trần Phú, Tôn Thất Tùng… xe hàng rong dàn hàng trước cổng, bày bán đủ thứ, từ các món ăn vặt như bánh tráng trộn, bánh tráng nướng… đến các thức uống như trà sữa, trà chanh. Với mức giá hợp túi tiền, hình thức bắt mắt và hương vị hấp dẫn, những món ăn, thức uống này rất thu hút các em học sinh.     

Tại cổng Trường tiểu học Võ Thị Sáu, vào giờ tan học, trong cái nắng chói chang, không gian trước cổng trường trở nên ngột ngạt khi xe cộ, hàng rong, phụ huynh, học sinh và người đi đường chen lấn nhau.

Tại đây, thường có 4 xe hàng rong bán đủ món ăn, thức uống trước cổng chính và cổng phụ của trường. Đáng lưu ý, nhiều món ăn được chế biến ngay tại chỗ trong điều kiện nắng nóng, khói bụi, nguồn nguyên liệu không rõ ràng, thậm chí người bán hàng không hề đeo găng tay, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khoẻ học sinh.

“Nhiều lúc cũng sợ đồ ăn không bảo đảm vệ sinh, nhưng vì thấy bọn trẻ thích quá, ăn vào không đau bụng, nên chị cũng không nỡ cấm!”- một phụ huynh đang chờ rước con cho biết.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ tồn tại ở các gánh hàng rong hay xe đẩy thức ăn nhanh, mà còn tiềm ẩn từ những hàng quán trước cổng trường.

Em H.N - học sinh Trường THPT Tây Ninh (TP. Tây Ninh) cho biết: “Vào giờ tan học, bọn em thường tập trung ăn bánh tráng trộn và uống trà sữa gần trường, vừa ngon vừa rẻ”.   

Xe cá viên chiên được hầu hết các em học sinh “săn đón”.

KHÔNG DỄ DẸP

Mặc dù hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều có căn-tin, cung cấp thức ăn đảm bảo chất lượng, nhưng hàng quán vỉa hè, xe hàng rong vẫn mọc lên như nấm trước cổng trường.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Công an phường IV, TP. Tây Ninh cho biết, hằng ngày, Công an phường phối hợp với tổ dân phố, nhà trường bố trí lực lượng chốt trực xung quanh các cổng trường; thường xuyên nhắc nhở, kiên quyết thu giữ bàn ghế, hàng hoá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Nhưng với tính chất “di động” của hàng rong, đuổi đầu này, họ bán đầu kia nên việc bảo đảm an ninh trật tự trước cổng trường còn gặp nhiều khó khăn.

Theo đại diện Trường tiểu học Trần Phú (TP. Tây Ninh), nhà trường thường xuyên phối hợp với Công an địa phương giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự khu vực xung quanh cổng trường như tình trạng mua bán hàng rong, kẹt xe... Tuy nhiên, việc xử lý hàng, quán trước cổng trường là điều không dễ.

Trong thời gian tới, Trường tiểu học Trần Phú sẽ tiếp tục nâng cao vai trò Đoàn, Đội, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh trong việc giáo dục, nhắc nhở học sinh không mua hàng rong, quà vặt trước cổng trường.

Những trường hợp mua quà bánh trước cổng trường sẽ bị trừ điểm thi đua của lớp. Đồng thời, nhà trường sẽ phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, Công an phường củng cố và xây dựng công tác an ninh trật tự.

Việc dẹp bỏ hàng rong là vấn đề vô cùng cần thiết để bảo đảm sức khoẻ cho học sinh. Các cơ quan chức năng cần đưa ra những giải pháp mang tính lâu dài, chấm dứt triệt để tình trạng này.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm, nhắc nhở con em trong việc lựa chọn thực phẩm chất lượng, tránh xa các món ăn, thức uống không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI