BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biệt kích Mỹ giải cứu 2 con tin bị cướp biển Somalia cầm giữ

Cập nhật ngày: 26/01/2012 - 08:58

Hôm 25.1, biệt kích Mỹ xâm nhập vào lãnh thổ Somalia tấn công một nhóm cướp biển, giải cứu 2 con tin người Mỹ và người Đan Mạch. Đây được xem là một cuộc đột kích giải cứu con tin bất ngờ, hiếm khi xảy ra ở quốc gia vùng Sừng châu Phi này.

Hai nhân viên cứu trợ nhân đạo Jessica Buchanan – quốc tịch Mỹ và Poul Hagen Thisted – quốc tịch Đan Mạch (ảnh) bị bắt cóc tại thị trấn Galkayo, vùng bán tự trị Galmudug ở Somalia hồi tháng 10 năm ngoái khi đang làm việc cho tập đoàn khai mỏ Đan Mạch DDG. “Đây chưa hẵn là một thông điệp gởi cho toàn thế giới biết rằng, nước Mỹ sẽ không ngồi yên khi công dân của mình bị bất cứ thế lực nào đe doạ” – Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố.

Trong khi đó, Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Phi (AFRICOM), đặt trụ sở tại Đức tiết lộ: trực thăng quân đội đã đưa lực lượng biệt kích đến căn cứ của bọn cướp biển ở vùng rừng rậm gần Haradheere – căn cứ địa của cướp biển Somalia. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận, tất cả 9 tay súng cầm giữ con tin đều bị tiêu diệt, không có binh lính Mỹ nào bị thương vong, cả hai con tin đều được đưa đến một nơi an toàn.

Thông thường, cướp biển Somalia tấn công các tàu chở hàng ở Ấn Độ Dương và Vịnh Aden bắt thuỷ thủ làm con tin để đòi tiền chuộc. Tuy nhiên, cũng hơi lạ khi cướp biển lại bắt cóc Jessica Buchanan và Poul Hagen Thisted trên đất liền. Và đây cũng là lần đầu tiên biệt kích Mỹ tấn công vào căn cứ của cướp biển trên đất liền để giải cứu con tin.

Ngoại trưởng Đan Mạch Villy Sovndal cho biết, tình trạng sức khoẻ ngày càng tồi tệ của con tin, đặc biệt là Buchanan, buộc Washington phải ra quyết định tấn công nhưng đây không phải là động thái mở đường cho việc giải cứu các con tin còn lại, vì điều đó rất nguy hiểm.

Đ.H.T

Theo Reuters