BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biểu tình bùng phát ở khu Bờ Tây

Cập nhật ngày: 03/04/2013 - 05:42

Ngày 2.4, hàng trăm người dân Palestine đã tổ chức biểu tình tại thành phố Hebron ở Bờ Tây, phản đối vụ một tù nhân Palestine tử vong vì bệnh ung thư trong khi được điều trị bệnh tại một bệnh viện của Israel.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng quản lý các vấn đề về tù nhân Palestine, Eissa Qaraqe cho biết, Maysara Abu Hamdia, 64 tuổi, đến từ thành phố Hebron, bị mắc bệnh ung thư cổ họng, đã trải qua những ngày cuối cùng của mình tại một phòng săn sóc đặc biệt của Trung tâm y tế Soroka, miền Nam Israel.

Người dân Palestine tham gia biểu tình tại Bờ Tây. Ảnh: THX

Cái chết của Abu Hamdia đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình bùng phát tại Bờ Tây và những vụ xung đột với quân đội Israel.

Eissa Qaraqe mô tả cái chết của Abu Hamdia, người đang chịu án tù chung thân, như là “một tội ác xấu xa và nguy hiểm mà người ta cố tình gây ra, được nguỵ tạo bằng lý do sự tắc trách của bệnh viện”.

Theo quan chức này, Israel đã từ chối thả tù nhân này dù sức khoẻ của ông ta chuyển biến xấu từ 2 tháng trước. Eissa Qaraqe kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về cái chết của tù nhân này.

Vụ việc tương tự từng xảy ra sau khi tù nhân Arafat Jaradat, 30 tuổi, cũng đến từ Hebron, đã chết trong nhà tù Megiddo (miền Bắc Israel) ngày 23.2, vài ngày sau khi Arafat Jaradat bị bắt vì bị nghi ngờ tham gia ném đá binh lính Israel ở Bờ Tây. Các quản giáo thông báo Arafat Jaradat chết vì bệnh tim, tuy nhiên các tù nhân Palestine và gia đình nạn nhân đều cho rằng Arafat Jaradat chết do bị tra tấn trong lúc thẩm vấn, bởi Arafat Jaradat được khẳng định là không mắc bệnh gì cả.

THUÝ TRINH

Theo THX