BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biểu tình lớn phản đối gian lận bầu cử ở Kuala Lumpur

Cập nhật ngày: 23/06/2013 - 05:44

Ngày 22.6, tại Kuala Lumpur, hàng ngàn người mặc áo đen ủng hộ phe đối lập đã tham gia cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử mà họ cho là có gian lận, bất chấp cảnh cáo của cảnh sát.

Người biểu tình mặc trang phục đen tuần hành phản đối kết quả bầu cử ở thủ đô Kuala Lumpur. Ảnh: themalaysianinsider

Cuộc biểu tình mới mang tên “Black 505”, chỉ cuộc tổng tuyển cử ngày 5.5 vừa qua. Những người biểu tình tụ tập tại một vài địa điểm trong thành phố vào buổi chiều trước khi diễu hành đến một quảng trường công cộng ở khu trung tâm thương mại của thủ đô Kuala Lumpur.

Liên minh Nhân dân (PR) đối lập, do cựu phó Thủ tướng Anwar Ibrahim dẫn đầu, không đồng tình với kết quả bầu cử và đã phát động nhiều cuộc biểu tình rầm rộ tương tự kể từ sau cuộc bầu cử lần thứ 13 diễn ra ngày 5.5, trong đó Liên minh đối lập PR giành 89/222 ghế hạ viện, trong khi Liên minh BN được 133 ghế và giành quyền thành lập chính phủ. Đây là chiến thắng thứ 13 liên tiếp của liên minh cầm quyền Mặt trận Dân tộc trong cuộc tổng tuyển cử kể từ khi Malaysia độc lập khỏi Anh năm 1957. Ông Anwar Ibrahim cho rằng, đây là một cuộc bầu cử gian lận và có nhiều điều bất thường.

Cảnh sát đã hạn chế hành động mạnh tay chống lại những cuộc biểu tình hậu bầu cử, nhưng cảnh sát trưởng Kuala Lumpur Mohmad Salleh hôm 21.6 cáo buộc những người tổ chức biểu tình đang cố kích động xung đột giữa chính quyền và những người tham gia biểu tình. Phe đối lập phủ nhận cáo buộc này.

THUÝ TRINH

Theo Tân Hoa xã