BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biểu tình “Mặt nạ trắng” chống chính phủ lan khắp Thái Lan

Cập nhật ngày: 11/06/2013 - 05:38
Phong trào chống chính phủ với đặc điểm những người tham gia đeo mặt nạ màu trắng Fawk mới xuất hiện gần đây ở Thái Lan đã phát triển thành một chiến dịch trên toàn quốc, làm tăng sức ép lên chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra với cáo buộc tham nhũng và không đủ thẩm quyền.

Thành viên phong trào mặt nạ trắng tụ tập bên ngoài khu mua sắm CentralWorld ở thủ đô Bangkok hôm 9.6 để phản đối chính phủ. Họ giải tán vào 18 giờ chiều cùng ngày. Ảnh: THX

Chiến dịch chống chính phủ mới này được phát động tại thủ đô Bangkok, Thái Lan hồi đầu tháng này, khi khoảng 700 người biểu tình đeo mặt nạ trắng, tập hợp trên đường phố Bangkok để tổ chức chiến dịch chống lại cái mà họ gọi là “chế độ Thaksin Shinawatra”. Nhóm này có tên “V for Thái Lan”, hay còn gọi là phong trào mặt nạ trắng, tập trung trước Trung tâm mua sắm Central World cùng áp phích, tranh cổ động với thông điệp chống lại ông Thaksin và chính quyền của bà Yingluck Shinawatra, em gái của ông. Họ tin rằng, chính phủ đương nhiệm bị thao túng bởi cựu Thủ tướng Thaksin. Những người biểu tình cũng yêu cầu Phó Thủ tướng  Plodprasop Suraswadi từ chức vì có những phát biểu xúc phạm những người thuộc phe chống đối.

Hôm 9.6, khoảng 1.000 người biểu tình “mặt nạ trắng” đã lại tụ tập tại giao lộ Ratchaprasong, khu trung tâm thương mại của Bangkok, giơ áp phích và hô khẩu hiệu chống Thaksin. Nhiều người ở các tỉnh thành khác cũng tham gia cuộc biểu tình này. Khoảng 100 người biểu tình “mặt nạ trắng” diễu qua lại trên một đoàn xe tại khu vực tỉnh Surat Thani, miền Nam Thái Lan.

Ông Samran Viroj, lãnh đạo đoàn biểu tình và là một cựu lãnh đạo chủ chốt của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ, hay còn gọi là “Áo vàng”, tuyên bố, nhóm của ông sẽ còn tiếp tục nhiều hình thức biểu tình chống chính phủ.

Cùng lúc đó, tại tỉnh miền Trung Ratchaburi, những người biểu tình đã họp nhau tại một phòng tập thể thao để chỉ trích chính phủ vì không giải quyết tình trạng chi phí sinh hoạt cao, cũng như lên án việc chính phủ viết lại hiến pháp và giới thiệu luật ân xá, mà mọi người cho là nhằm dọn đường cho sự trở lại của ông Thaksin.

Tại tỉnh miền Nam Songkhla, khoảng 100 người biểu tình đã kéo đến trung tâm thành phố Hat Yai để phản đối chính phủ, chỉ trích chính quyền địa phương thiếu năng lực trong việc giải quyết tình trạng bạo lực kéo dài 9 năm qua tại khu vực miền Nam.

Đáp lại hành động của phong trào “mặt nạ trắng”, đảng Pheu Thai cầm quyền tuyên bố, những người ủng hộ đảng này cũng sẽ bắt đầu chiến dịch ủng hộ chính phủ trên khắp cả nước vào cuối tháng này.

TRINH DƯƠNG

Theo THX