BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biểu tình phản đối sửa hiến pháp tại Bangkok

Cập nhật ngày: 03/03/2012 - 06:01

Đêm 2.3, khoảng 1.000 người biểu tình ủng hộ phong trào đoàn kết Thái Lan (Siam Samakkhi), do nghị sĩ Somjet Boonthanom dẫn đầu, đã tụ tập tại công viên Lumpini để phản đối việc sửa đổi hiến pháp Thái Lan.

Những người biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tuần hành phản đối nếu có bất kỳ nội dung sửa đổi nào trong hiến pháp mở đường cho sự trở lại của cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra.

Những người ủng hộ phong trào Siam Samakkhi tụ tập tại công viên Lumpini Park để biểu tình phản đối việc sửa đổi Hiến Pháp hiện hành. Ảnh: Bangkok Post

Ông Somjet Boonthanom cho biết, phong trào Siam Samakkhi của ông sẽ thành lập một uỷ ban để giám sát chặt chẽ việc xúc tiến và chỉ đạo sửa đổi hiến pháp.

Chính phủ Thái Lan do đảng Pheu Thai dẫn đầu có kế hoạch sửa đổi Hiến pháp hiện hành, vốn được ban hành năm 2007 vì cho rằng trong Hiến pháp này có nhiều bất cập, nhất là các điều khoản liên quan đến các đảng phái chính trị.

Ngày 23, 24 tháng 2 vừa qua, Quốc hội Thái Lan đã thảo luận 3 văn bản đề nghị sửa đổi Hiến pháp năm 2007 của Chính phủ, Đảng cầm quyền Vì nước Thái (Pue Thai) và Đảng Dân tộc Thái phát triển (Chartthai Pattana). Trong đó, 3 văn bản này cùng đề xuất sửa đổi điều 291, mở đường cho việc bầu thành viên Hội đồng soạn thảo Hiến pháp gồm 99 thành viên, sửa đổi toàn bộ bản Hiến pháp hiện hành.

Bản Hiến pháp mới chỉ được thông qua khi nó được hơn một nửa số nghị sĩ đồng ý, tức là cần phải có ít nhất 326 phiếu ủng hộ. Sau khi Quốc hội ra nghị quyết thông qua, dự thảo Hiến pháp sẽ được đệ trình lên nhà vua phê chuẩn.

Tuy nhiên, việc sửa đổi Hiến pháp năm 2007 được Chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra thúc đẩy đang vấp phải sự phản đối dữ dội. Dư luận cho rằng, việc này có thể châm ngòi cho các hoạt động biểu tình và phản đối trong thời gian tới, khiến mâu thuẫn xã hội Thái Lan ngày càng sâu sắc hơn.

TÙNG LÂM

(Theo THX)